ASIAD 2018: Tự hào và tiếc nuối với Pencak Silat

Thứ Năm, 30/08/2018, 21:12
Được kỳ vọng sẽ giúp Đoàn Thể thao Việt Nam cải thiện thành tích trên bảng tổng sắp huy chương, cuối cùng đội tuyển Pencak Silat đã hoàn thành nhiệm vụ khi giành tới 2 Huy chương vàng (HCV), 7 Huy chương bạc (HCB), 3 Huy chương đồng (HCĐ). 

Trong số này thể thao Công an nhân dân đóng góp 1 HCV bởi võ sỹ Nguyễn Văn Trí ở hạng 95kg. Thực sự, đấy là kết quả chấp nhận được dù vẫn có những tiếc nuối về việc có thể giành kết quả tốt hơn nếu không gặp những khó khăn khách quan.

Kỳ vọng và áp lực

Ngay khi Pencak Silat có tên trong chương trình thi đấu của ASIAD 2018, lành đạo ngành thể thao Việt Nam đã tin rằng có thể thay đổi được cái dớp chỉ giành được 1 HCV tại kỳ ASIAD 2010 và 2014. 

Trên bình diện thế giới, Việt Nam, Indonesia và Malaysia đang ở nhóm đầu. Thậm chí, kể cả khi Pencak Silat Việt Nam không có đột biến trong thời gian gần đây thì cũng không thể ảnh hưởng đến mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV tại ASIAD 2018.

Mục tiêu này thực sự khiêm tốn so với thực lực của Pencak Silat Việt Nam. Tuy nhiên, khi ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia, đất nước sản sinh ra môn võ này thì mục tiêu trên lại là hợp lý. Có những câu chuyện muôn thuở trong làng Pencak Silat thế giới vẫn khó giải quyết và người trong cuộc cũng khó nói.

Gần nhất, tại SEA Games 29 ở Malaysia, phải rất chật vật thì đội tuyển Pencak Silat Việt Nam mới giành được 3 HCV đều ở nội dung đối kháng. Khi ấy, các võ sỹ Malaysia chiếm thế thượng phong trên bảng tổng sắp huy chương của môn võ này.

Còn ngay trước ASIAD 2018, vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương của môn Pencak Silat đã được mặc định cho các võ sỹ chủ nhà Indonesia. Không hẳn các võ sỹ Indonesia đạt trình độ hàng đầu thế giới ở nhiều nội dung thi đấu, đặc biệt các nội dung đơn và đôi ở phần thi biểu diễn, mà còn ở việc nhiều hạng cân thi đấu thế mạnh của đoàn Việt Nam bị cắt bỏ. 

Vì thế, nhiều võ sỹ Việt Nam phải đôn cân để phù hợp với hạng cân mới. Như trường hợp võ sỹ Bộ Công an Nguyễn Văn Trí đã phải tăng thêm 5kg để thi đấu ở hạng 95kg. Ngoài ra, kết quả môn thể thao này vẫn phụ thuộc vào cảm tính từ các trọng tài thì khó tránh khỏi những thắc mắc. 

Không kể, vai vế của một trong những nước có thành tích tốt bậc nhất trong làng Pencak Silat thế giới cũng khiến các tuyển thủ phải gồng mình để giữ vị thế cho Pencak Silat Việt Nam.

Chính những điều này đã tạo nên áp lực không nhỏ cho thầy trò đội tuyển Pencak Silat Việt Nam. Họ tập luyện quần quật và chỉ mong được đối xử công bằng trên sàn đấu. Đúng là không quá khó khăn để giành 1 HCV tại giải vô địch thế giới hay châu Á nhưng làm được điều tương tự tại ASIAD lại là câu chuyện khác. 

Thế nên, việc chỉ đặt mục tiêu giành 1 HCV tại ASIAD 2018 của lãnh đội Pencak Silat cũng nhằm giảm tối đa áp lực cho các tuyển thủ Việt Nam.

Đặt dấu mốc mới

Thực tế, áp lực và sự lo lắng đã theo các tuyển thủ cho đến trước ngày thi đấu. Nhiều người đã khó ngủ cả đêm vì không hiểu diễn biến trên sàn đấu sẽ ra sao, có công bằng với họ hay không? 

Ngay cả khi đội tuyển có 6 võ sỹ lọt vào chung kết các hạng cân ở nội dung đối kháng hay đội nữ tràn trề hy vọng giành ngôi vô địch ở nội dung biểu biểu cũng không khiến người trong cuộc bớt lo ngại.

Điều này càng thể hiện rõ khi võ sỹ Nguyễn Ngọc Toàn thất bại ở chung kết ở hạng cân dưới 65kg. Rồi đến đội nữ không thể chinh phục được tấm HCV nội dung biểu diễn đồng đội nữ. Đó là nội dung được kỳ vọng giành HCV nhất ở phần thi biểu diễn của Pencak Silat Việt Nam. 

Thế nhưng, dù thi đấu tốt nhưng do chỉ kém 2 điểm (644 điểm so với 646 điểm) so với đội chủ nhà nên đội nữ Việt Nam đành ngậm ngùi nhận HCB. Trong khi đó, Indonesia giành cả 6 HCV ở phần thi biểu diễn.

Chính lãnh đội Pencak Silat Việt Nam cũng chỉ hy vọng các võ sỹ Việt Nam có thể hoàn thành chỉ tiêu khi gặp võ sỹ Malaysia trong 2 trận chung kết hạng dưới 95kg và dưới 75kg. Cuối cùng, hai võ sỹ gánh trọng trách ở 2 trận đấu chung kết này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đó có Nguyễn Văn Trí (hạng 95kg). 

Ở SEA Games 29, võ sỹ đang thi đấu cho đội Bộ Công an này chính là người giành tấm HCV thứ ba, cũng là tấm HCV cuối cùng của đội tuyển Pencak Silat Việt Nam. Còn đến ASIAD 2018, anh là người mở hàng “vàng” cho Pencak Silat Việt Nam.

Chiến thắng của Nguyễn Văn Trí mang đậm dấu ấn về ý chí, tinh thần thép khi anh liên tục bị đối thủ đánh phạm luật, có lúc phải nằm sân. Đấy là tấm HCV thứ ba của Đoàn Thể thao Việt Nam, qua đó hoàn thành chỉ tiêu giành tối thiểu 3 HCV tại ASIAD kỳ này. Đến lúc đó, toàn bộ lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam và đội tuyển Pencak Silat Việt Nam mới thở phào.

Võ sỹ Nguyễn Văn Trí (trái) đăng quang tại ASIAD 2018.

Tấm HCV của Nguyễn Văn Trí còn tạo động lực không nhỏ cho người đồng đội Trần Đình Nam thi đấu ở trận chung kết hạng 75kg ngay sau đó. Sự thoải mái tâm lý khi gánh nặng huy chương được trút bỏ đã giúp võ sỹ người Hải Dương Trần Đình Nam giành chiến thắng áp đảo trước võ sỹ của Malaysia, qua đó giúp thể thao Việt Nam tái lập mốc 4 HCV như từng làm được tại ASIAD 2002 (kỳ ASIAD giành được nhiều HCV nhất của thể thao Việt Nam).

Như thế, 2 tấm HCV của Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam đã giúp môn Pencak Silat tại Á vận hội kỳ này bớt nhàm khi liên tiếp phải chứng kiến các cuộc lên ngôi của võ sỹ Indonesia. Các võ sỹ chủ nhà giành tới 14/16 HCV đã cho thấy nhận định của giới chuyên môn trong làng Pencak Silat Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

Dù vậy, cuộc chơi tại ASIAD 2018 của đội tuyển Pencak Silat đã khép lại với tiếng thở phào và sự tiếc nuối. Đội tuyển đã hoàn thành nhiệm vụ dù đường đến đích đầy nhọc nhằn và phải đợi đến ngày thi cuối mới đáp ứng kỳ vọng. 

Có thể, sau thành tích này, Pencak Silat Việt Nam sẽ được đầu tư mạnh hơn. Nhưng chặng đường sắp tới cũng sẽ đầy khó khăn khi nguy cơ tụt hậu trước sự phát triển của môn Pencak Silat ở nhiều quốc gia khác vẫn hiển hiện. Không kể, số phận của Pencak Silat ở kỳ ASIAD tới cũng chưa rõ ràng.

Các VĐV điền kinh Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng

Chiều tối 30-8, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã giành thêm 2 HCĐ tại ASIAD 2018.

Tại nội dung Nhảy 3 bước nữ, Vũ Thị Mến dù cùng đạt thành tích 13m93 nhưng do thua VĐV Thái Lan về chỉ số phụ nên đành nhận HCĐ. Trong khi đó, ở nội dung 4x400m nữ, bộ tứ Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Ngọc, Quách Thị Lan thi đấu như kỳ vọng khi đạt thành tích 3 phút 33 giây 23 để giành HCĐ, xếp sau đội nữ Ấn Độ (đoạt HCV) và Bahrain ( đoạt HCB). Như vậy, , đội tuyển điền kinh đã giành 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ tại ASIAD 2018. Đây cũng là thành tích tốt nhất trong lịch sử tham dự ASIAD của điền kinh Việt Nam.

Ở môn Kurash, võ sỹ Nguyễn Thị Lan đã giành HCĐ hạng dưới 78kg nữ sau khi thua võ sỹ Mông Cổ ở trận bán kết.

Với việc giành 3 HCĐ trong ngày 30-8, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành 4 HCV, 15 HCB, 16 HCĐ, đang xếp hạng 14 trên bảng tổng sắp huy chương.

Minh Khuê

Minh Nhật
.
.
.