AFF Cup cuối đời cầu thủ của Công Vinh

Thứ Bảy, 12/11/2016, 07:19
Chia sẻ với báo giới, Công Vinh cho biết mặc dù rất muốn chạm vào cột mốc 100 lần khoác áo Đội tuyển Việt Nam (hiện giờ là 81 lần), nhưng vì nhiều lý do khác nhau, anh vẫn sẽ chính thức chia tay Đội tuyển sau kỳ AFF Suzuki Cup này.


Công Vinh lần đầu tiên "bước ra ánh sáng" là ở JVC Cup năm 2003 - một giải đấu tập huấn trước thềm SEA Games 22 trên sân Mỹ Đình. 

h lên ngôi vô địch, tương phản hẳn với một U.23 Việt Nam với một trận bán kết đầy bê bối. Sau cái giải mà Công Vinh và Sông Lam thì "lên" còn Đội tuyển thì "xuống", có cả một làn sóng kêu gọi ông Riedl bổ sung gấp Công Vinh vào Đội tuyển dự SEA Games. 

Trên báo Bóng Đá, nhà báo Vũ Song Toàn khi ấy đặt vấn đề: "Alfred Riedl - hãy cho Vinh một cơ hội", nhưng với một người cầu toàn như Riedl, rốt cuộc đã không có cơ hội nào đến với Vinh. 

Phải đến một năm sau, Vinh mới khoác áo Đội tuyển tham dự Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) cũng trên sân Mỹ Đình. Nhưng một mặt, Vinh chỉ là phương án phụ trong cái sơ đồ 4-3-3- của "thầy điên" Tavares, một mặt giải đấu ấy Đội tuyển thất bại ngay sau vòng bảng, nên có thể nói AFF Cup đầu đời của Công Vinh là một nốt buồn không thể giấu vào đâu. 

Công Vinh (phải) mong một chiếc cúp vàng cho kỳ AFF Cup cuối đời. Ảnh: H.M.

Phải đến 4 năm sau, khi Đội tuyển được dẫn dắt bởi "thầy phù thuỷ" Henrique Calisto, và khi Công Vinh đánh đầu ghi bàn quý hơn vàng trong trận chung kết với Thái Lan thì cuộc đời Đội tuyển, và hành trình AFF Cup của cầu thủ này mới lên tới đỉnh cao chói lọi. Bây giờ thì Vinh xác định là chuẩn bị bước vào kỳ AFF Cup cuối đời. Kỳ AFF Cup mà trong tư cách đội trưởng Đội tuyển Việt Nam, Vinh cố "lên gân" bằng khẩu hiệu: "Hiện tại Đội tuyển có sức mạnh tương đương năm 2008". 

Thực tế thì Đội tuyển Việt Nam năm 2008 qui tụ một dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm, trong đó đáng kể nhất là cái nền tảng vững chắc của hàng phòng ngự. Trong khi đó, Đội tuyển Việt Nam của năm 2016 lại là sự kết hợp giữa những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết..., với những người mới chỉ lần đầu tham dự AFF Cup như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. 

Và nếu Đội tuyển năm 2008 tạo cảm giác yên tâm tuyệt đối quanh "tử cấm thành" - nơi có một Dương Hồng Sơn sau giải được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á, lại có cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ có nhắm mắt lại cũng hiểu từng bước di chuyển, từng phương án bắt người, bọc lót của nhau thì Đội tuyển năm nay lại đang khiến người ta phải lo lắng với một hàng phòng ngự thiếu trên thiếu dưới. 

Thế nên cách so sánh, ví von của Công Vinh có thể chỉ là một "thủ pháp tâm lý" để các đồng đội có thể yên tâm vào cuộc.

So sánh sức mạnh Đội tuyển lúc này với "sức mạnh vô địch" 2008, và hy vọng Đội tuyển cũng sẽ giành được chức vô địch như 2008, nhưng Công Vinh cũng rất sòng phẳng khi bảo: "Ở Đông Nam Á lúc này, Thái Lan vẫn là một cái đỉnh khó vượt qua". 

Thế nên mới đây, khi được đề nghị dự đoán đội vô địch thì Công Vinh đã dự đoán ngay "Thái Lan", nhưng sau đó lại hóm hỉnh thòng theo một mệnh đề: "Trong quá khứ, tôi cứ dự đoán đội nào vô địch là y như rằng đội đó bị loại". 

Không khó nhận ra, Công Vinh đang làm tất cả có thể để hy vọng Đội tuyển bước vào AFF Cup một cách tự tin, và hơn bao giờ hết mong đợi một chiếc cúp vàng trong kỳ AFF Cup cuối đời của cá nhân mình.

Nhìn vào "cái đỉnh" Thái Lan, đúng là không khỏi giật mình khi nghĩ về giấc mơ cúp vàng của Công Vinh. Nhưng cuộc đời cầu thủ Công Vinh, ở cả cấp độ CLB lẫn cấp độ Đội tuyển đều đã có những lần vượt ngưỡng khó tin, thành thử hãy cứ hy vọng Công Vinh cùng các đồng đội có thêm một lần "vượt ngưỡng", để khép lại một cuộc đời Đội tuyển sáng láng, với rất nhiều những bài học cho những thế hệ đàn em.

Trước trận giao hữu gặp CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản): Đội tuyển Việt Nam quyết tâm giành chiến thắng

Phát biểu tại buổi họp báo trưa 11-11, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết sẽ quyết tâm giành chiến thắng để phục vụ cho khán giả một trận cầu hay; đồng thời tạo đà cho tâm lý các cầu thủ trước khi lên đường sang Myanmar tham dự AFF Suzuki Cup 2016.

Với tâm lý thoải mái trước trận giao hữu gặp CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản), HLV Hữu Thắng cho biết: "Lâu lắm rồi đội tuyển Quốc gia Việt Nam mới trở lại thi đấu ở Cần Thơ để phục vụ khán giả các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nên tôi cũng như các cầu thủ đều rất háo hức. Chắc chắn chúng tôi sẽ chơi một trận hay và cống hiến để phục vụ mọi người".

Ngoài ra, HLV Hữu Thắng cho rằng đây là trận đấu giao hữu khá quan trọng với đội tuyển Việt Nam bởi trận đấu này được xem như là trận đấu tổng dượt cuối trong quá trình chuẩn bị để bước vào AFF Suzuki Cup 2016: "Vì thế, chúng tôi rất cần đến yếu tố may mắn. Trước hết, đó là sự may mắn để phục vụ người hâm mộ một trận cầu hay và là sự may mắn cho cầu thủ của đội tuyển. Tôi không muốn có cầu thủ nào chấn thương trong lúc này. Tôi muốn tuyển Việt Nam đến Myanmar với đội hình mạnh nhất".

 HLV trưởng CLB Avispa Fukuoka - ông Masami Ihara lo lắng: "Tôi biết tuyển Việt Nam đang mạnh lên thời gian gần đây khi thắng CHDCND Triều Tiên và Indonesia. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đem sang đây đội hình mạnh nhất của mình, vì thế, chúng tôi sẽ chơi một trận cống hiến, hết sức mình. Trận đấu sẽ rất hay, có nhiều bàn thắng và có thắng có thua để phục vụ người hâm mộ. Ngoài ra, tôi đánh giá rất cao cầu thủ Công Vinh, vì đây là một cầu thủ có tốc độ và kĩ thuật tốt".

 HLV Hữu Thắng nói rằng ông hy vọng khán giả sẽ tới kín sân vận động Cần Thơ vào chiều 12-11 để cổ vũ cho Đội tuyển Việt Nam.

Trần Lĩnh

Diệp Xưa
.
.
.