YPG dùng tên lửa chống tăng của Mỹ chống IS?

Thứ Năm, 25/02/2016, 11:07
Những hình ảnh lưu truyền trên mạng xã hội cho thấy Lực lượng Bảo vệ Nhân dân Kurd gốc Syria (YPG) dường như sử dụng một loại tên lửa chống tăng hiện đại do Mỹ sản xuất.

Trong một đoạn video, người ta có thể thấy một quả rocket đã thổi bay một chiếc xe tải của IS. Nhưng, Washington từ chối việc cung cấp vũ khí cho YPG.

Nếu tính xác thực của đoạn video mà người ta tin rằng được ghi hình gần thành phố Shaddadi, Syria, được xác minh sẽ chứng tỏ YPG đang sử dụng vũ khí có công nghệ hiện đại.

Lực lượng YPG

Đoạn phim hiện thị hình ảnh một chiếc xe tải của IS bị một quả tên lửa bắn tung.

FGM-148 Javelin là một loại tên lửa vác vai được Mỹ phát triển. Nó có khả năng khóa mục tiêu nguy hiểm bằng cách sử dụng hình hồng ngoại, hoạt động hiệu quả hơn hệ thống TOW mà một số lực lượng dân chống tổ chức khủng bố IS đang sử dụng vì TOW nặng hơn và yêu cầu phải có bộ cấp điện xách tay.

Được biết Javelin thường được dùng để tấn công phần nóc tháp pháo hoặc nóc các xe tăng, xe thiết giáp do phần trên của các xe này mỏng hơn, nhưng cũng có kiểu tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các công sự.

Tên lửa này cũng có thể sử dụng trên các máy bay trực thăng ở các kiểu tên lửa tấn công trực tiếp. Tên lửa đạt đến độ cao lớn nhất là 150m trong kiểu tấn công phía trên và đạt độ cao 50m.

Hình ảnh cắt từ Video cho rằng một xe tải của IS bị trúng một quả tên lửa chống tăng Javelin

Đầu đạn của tên lửa sử dụng loại nổ lõm. Javelin đã được sử dụng trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003, có hiệu quả cao trong việc phá hủy các xe tăng T-72 và Type 69 của Iraq.

Tên lửa được phóng từ ống phóng vác vai, động cơ tên lửa hoạt động khi ra khỏi ống phóng và cách người bắn một khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn.

“Nếu như nó không được bắn từ sườn một ngọn núi hoặc đỉnh một ngọn đồi, thì chắc chắn đó là một hệ thống Javelin”, Hạ sĩ Thomas Gray, một cựu xạ thủy Thủy quân từng sử dụng Javelin khi xem đoạn phim đã nói như vậy với tờ Washington Post.

Tuy nhiên, John Kirby, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông không thể xác minh liệu hình ảnh đó có trung thực và khẳng định “không có gì  làm thay đổi chính sách của chúng ta là không cung cấp vũ khí cho YPG”.

Mỹ đã từ chối trực tiếp gửi vũ khí cho lực lượng YPG ở Syria, nhưng thừa nhận có viện trợ vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Dân chủ Syria (SDF).

Nếu YPG được trang  bị tên lửa chống tăng Javelin của Washington, đó sẽ như một “gáo nước lạnh” dội vào quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Ankara hiện đang dội pháo vào YPG, tổ chức bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố cũng như quân đội chính quyền Damascus ở Syria kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Trong khi đó, Washington tuyên bố ủng hộ một số lực lượng kháng chiến Kurd vì họ chứng minh được tầm quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng IS.

Đó chính là một “mối bất đồng” lớn trong quan hệ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ trong những năm qua.

Trúc Phạm
.
.
.