(CHẤN ĐỘNG) Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Mỹ cung cấp vũ khí cho IS?

Thứ Bảy, 20/02/2016, 18:14
Tổng thống Erdogan cho biết một số loại vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ankara cuối cùng đã rơi vào tay IS cũng như những nhóm vũ trang người Kurd, chẳng hạn YPG và PYD có cơ sở ở Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố..


 “Cách đây vài tháng trong cuộc họp của tôi với Tổng thống Mỹ Barack Obama, tôi có nói với ông ấy, Mỹ đang cung cấp vũ khí. Có 3 chiếc máy bay chở đầy vũ khí, một nửa trong số đó bị rơi vào tay quân tàn ác Daesh (IS, theo cách gọi tắt ngôn ngữ Arab) và một nửa còn lại rơi vào tay PYD/YPG”, ông Recep Tayyip Erdogan cho báo chí biết điều này vào ngày 19-2 ở Istanbul.

“Tôi sẽ chia sẻ quan ngại của mình với ông Obama, khi tôi hội đàm với ông ấy. Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết vấn đề này. Tôi sẽ nói với ông ấy hãy xem nước ông cung cấp vũ khí như thế nào, ai đang sở hữu và chúng đang bắn vào đâu?”.

Ông Erdogan đã bất ngờ tố cáo Mỹ cung cấp vũ khí cho IS.

 “Ai chống lại những kẻ sử dụng số vũ khí đó? Bom, đạn đang bắn vào khu dân cư. Chúng gây ra thương vong cho người dân sống trong khu vực đó. Tại sao điều đó xảy ra? Có ai có thể biện minh cho điều này không? Có không? Sự thật là có”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu câu hỏi.

Erdogan cho biết ông vô cùng thất vọng với đồng minh phương Tây vì từ chối nêu PYD là một nhóm cực đoan. Chính quyền Ankaraa luôn nhắc đến YPG và PYD như đồng minh của Đảng Công nhân Kurd (PKK), lực lượng đang chiến đấu để thành lập một khu tự trị của người Kurd bên trong  Thổ Nhĩ Kỳ kể từ những năm 1980.

Hiện trường vụ đánh bom xe ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18-2 (lịch Việt Nam) giết chết gần 30 người.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận vì những tiến bộ của lực lượng phiến quân Kurd gốc Syria, những người đang tận dụng sự yểm trợ từ không quân Nga để giữ vùng đất gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Ông Erogan đưa ra những bình luận nêu trên sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Causoglu thúc giục Washington chấm dứt mối quan hệ với nhóm vũ trang người Kurd, phê bình rằng “cần phải nhờ đến những nhóm cực đoan như YPG trước hết là dấu hiệu của sự yếu đuối”.

Mỹ và đồng minh đang tham gia vào một chiến dịch được cho là chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria từ năm 2014. Nhiều người hoài nghi về tính hiệu của của những vụ không kích khi hầu  như khu vực dân thường trở thành mục tiêu tấn công. Chiến dịch do Mỹ chỉ đạo không có bất kỳ sự cho phép từ chính phủ Syria hoặc ủy quyền Liên hợp quốc, ngoại trừ Nga.

Về phần mình, Ankara đang bị tố cáo tuyển dụng, huấn luyện và cung cấp vũ khí cho tổ chức khủng bố Takfri cũng như mua dầu lậu từ IS.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo YPG đứng sau vụ đánh bom xe ở thủ đô Ankara ngày 18-2 giết chết gần 30 người.

Tuy nhiên, một nhóm du kích người Kurd có quan hệ với PKK tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tổ chức vũ trang Những con chim ưng giải phóng, trả lại tự do cho người dân Kurd (TAK) cho biết trong một tuyên bố vụ tấn công nhằm đáp trả chính sách của chính quyền Erdogan. TAK thề sẽ tiếp tục thực hiện những vụ tấn công tương tự.

Trúc Phạm
.
.
.