Ông Putin tự hào về sự sức mạnh của vũ khí Nga chống IS ở Syria

Thứ Sáu, 18/03/2016, 09:20
Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông rất hài lòng về sự thành công của những loại vũ khí mới lần đầu tiên được sử dụng để chống khủng bố ở Syria.


“Vũ khí hiện đại của Nga đã trải qua những thử thách thành công không chỉ trên thao trường mà còn cả trong thực tế chiến đấu. Đây là thử thách khó khăn, khắc nghiệt nhất”, ông Putin nói với các tướng Bộ Quốc phòng trong Điện Kremlin ngày 17-3.

“Kinh nghiệm lần này sẽ giúp chúng ta thực hiện những sự điều chỉnh cần thiết, nâng cao hiệu của và độ tin cậy của phần cứng, sáng tạo nhiều loại vũ khí hiện đại, tăng cường sức mạnh quân sự và thúc đẩy khả đánh thắng mọi kẻ thù”, lãnh đạo Nga hãnh diện phát biểu.

“Thực tế chiến đấu cho thấy đây là sự đảm bảo vững chắc cho an ninh đất nước chúng ta. Chúng ta phải ghi nhớ mọi mối đe dọa có thể sinh khởi bất kỳ khi nào, nếu chúng ta không làm được điều gì đó cho kịp thời gian, chúng ta cần phải nhớ những bài học lịch sử, những sự kiện bi thương trong những ngày đầu Thế chiến II, Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chi phí phát triển và kế hoạch quân sự đã mắc phải thiếu sót, không tính toán cẩn thận khi thiết kế phần cứng quân sự mới.

Mọi thứ cần phải làm cho đúng lúc, và sự yếu kém, vô tổ chức và tắc trách luôn luôn tạo ra nguy hiểm khôn lường”, ông Putin nhắc nhở Bộ Quốc phòng và nền công nghiệp quốc phòng Nga cần phải đề cao cảnh giác, luôn chủ động sáng tạo vũ khí, phần cứng quân sự mới để đảm bảo an ninh cho đất nước.

Các loại vũ khí mới Nga đã triển khai tiêu diệt khủng bố ở Syria:

Máy bay ném bom hạng nặng Tu-160

Tu-160 được phi công Nga trìu mến gọi Thiên Nga trắng là loại máy ném bom chiến lược hạng nặng nhất trên thế giới hiện nay.

Nó có thể tăng tốc tối đa 616,9m/giây, phóng lên cao độ tối đa 15km, phạm vi hoạt đông 12.300km. Tu-160 có khả năng mang 12 quả tên lửa hành trình Kh-55, tên lửa tầm ngắn Kh-15 cũng có thể được trang bị vũ khí hạt nhân và bom thông thường.

Máy bay ném bom hạng nặng Tu-160.

Loại máy bay ném bom chiến lược hạng năng này đang được lên kế hoạch đại tu, sẽ có đến 60% trang thiết bị cũ được thay thế bằng trang thiết bị mới, chẳng hạn tên lửa siêu thanh, hệ thống khí động học và điều khiển điện tử siêu hiện đại.

Tu-160 được thiết kế bởi Tập đoàn Phòng không và Quốc phòng Tupolev, phục quân đội Nga từ năm 1987.

Tên lửa Kh-101

Tên lửa Kh-101 mới được phát triển trong thời gian gần đây, có tầm bắn tối đa 5.500km, tốc độ bay tối đa 972km/giờ. Độ chính xác của nó khoảng 5-6m.

Tên lửa Kh-101.

Kh-101 được trang bị tải trọng thông thường, điều đó nghĩa nó sẽ thay thế Kh-555. Một biến thế của nó là Kh-102, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tàu ngầm Rostov on Don, tàu chiến lớp Buyan và tên lửa Kalibr

Vào ngày 17-11, một tàu ngâm chạy bằng diesel phát năng lượng điện có tên gọi Rostov on Don đã dội “bão” tên lửa hành trình Kalibr tiêu diệt các mục tiêu khủng bố IS gần thành phố Raqqa, Syria.

Tàu ngầm Rostov on Don.
Tàu chiến lớp Buyan.
Tên lửa Kalibr.

Bản thân tên lửa Kalibr đã trải qua một đợt bắn thử vào đầu năm 2015. Vào ngày 7-10, 4 tàu chiến lớp Buyan-M (loại tàu chiến chỉ có lượng giãn nước 950 tấn nhưng lại khả năng phóng tên lửa hành trình tầm 1.500km) thuộc Hạm đội Caspian phóng 26 quả tên lửa hành trình đánh trúng toàn bộ mục tiêu IS theo kế hoạch nằm cách vị trí khai hỏa khoảng 1496km. Mỗi tàu hộ tống lớp Buyan có thể mang 8 quả tên lửa Kalibr.

Máy bay chiến đấu Su-34

Máy bay chiến đấu Su-34 là một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất hiện nay của quân đội Nga tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria.

Được xây dựng trên phiên bản Su-27, Su-34 là phản lực cơ chiến đấu thế hệ thứ 4++, có thể tăng tốc tối đa 536m/giây và tầm hoạt động 4.000km không cần tái nạp nhiên liệu. Máy bay có 2 động cơ, 2 phi công, giá gần 40 triệu USD/chiếc, bắt đầu phục vụ quân đội Nga từ tháng 3-2014.

Máy bay chiến đấu Su-34.

Radar dẫn bắn trên Su-34 cho phép nó dùng được tất cả các loại vũ khí không đối không mạnh nhất của Nga hiện nay như tên lửa tầm trung Vympel NPO R-77, R-27 hay tầm ngắn R-73. 

Hệ thống điều khiển vũ khí bằng sóng vô tuyến, cho phép Su-34 triển khai mọi loại vũ khí không đối không hiện đại nhất của Nga hiện nay, chẳng hạn tên lửa Vympel NPO R-77 và R-73.

Trúc Phạm
.
.
.