Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ phạm luật quốc tế

Thứ Bảy, 05/12/2015, 19:48
Ngày 5-12, Tổng thống Iraq Fouad Massoum tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ đến gần thành phố Mosul (miền bắc Iraq) là hành động vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế.


Ông Massoum kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân và yêu cầu Bộ Ngoại giao Iraq có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tổng thống Iraq Fouad Massoum.

Trước đó, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ cử các nhân viên quân sự tới để "đào tạo cho binh lính Iraq" gần thành phố Mosul.

Reuters dẫn lời một sĩ quan quân đội của người Kurd có căn cứ tại miền bắc Iraq cho biết, các "giảng viên" của Thổ Nhĩ Kỳ đã tới một trại gần Mosul  vào đêm 3-12 nhờ sự hộ tống từ binh lính của Ankara.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại trại này, những "giảng viên" Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành huấn luyện cho lực lượng  Hashid Watani (quân tình nguyện) của người Hồi giáo Suni gồm các nhân viên cảnh sát cũ và tình nguyện viên đến từ Mosul.

Thành phố Mosul tại  2014 đã rơi vào tay IS từ tháng 6-2014. Quân đội Iraq chưa thể tái chiếm được do còn phải phân tán lực lượng tại nhiều chiến trường khác nhau.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.