Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ giúp IS tuồn dầu ra thị trường đen

Thứ Hai, 30/11/2015, 14:15
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã kiếm hàng triệu USD mỗi ngày bằng việc bán dầu mỏ trên thị trường đen ở Thổ Nhĩ Kỳ. 
Nghị sĩ Iraq, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mowaffak al Rubaie đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng RT hôm 29-11. 

“Trong 8 tháng qua, IS đã bán được số lượng dầu trị giá 800 triệu USD trên thị trường đen ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dầu được lấy từ các mỏ dầu ở Iraq, Syria và được chở bằng xe tải từ Iraq, Syria tới vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 50% số dầu đó sau khi được mua bán ở thị trường đen, đã được “phù phép hợp lý” đưa ra tiêu thụ trên thị trường quốc tế”, ông Mowaffak al Rubaie nói. 

Nghị sĩ Iraq này còn cho biết thêm rằng, IS chỉ khai thác dầu thô và mang sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để tinh lọc và đóng thùng. Hoặc cũng có lúc các loại dầu thô này được đưa tới Jihan (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi được đưa vào ống dẫn dầu từ Jihan tới tiêu thụ ở các nước Địa Trung Hải. 

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Iraq khẳng định, chính nhờ nguồn cung tài chính từ doanh thu bán dầu mà IS mới hoạt động rộng rãi ở các quốc gia Trung Đông và có thêm tiền để tuyển mộ các tân binh là người Hồi giáo cực đoan ở châu Âu.  

Bên cạnh đó, ông Mowaffak al Rubaie còn dẫn chứng nguồn tin của cơ quan tình báo Iraq cho hay, rất nhiều chiến binh IS bị thương nặng trong các cuộc không kích của liên quân chống IS và Nga ở Syria đã được đưa tới các bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ để chữa trị. 

Ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy cung đường vận chuyển dầu thô của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Hãng AP dẫn lời của cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ibrahim Bahr al-Oloum cho hay, hiện mỗi ngày, IS khai thách được khoảng 30.000 thùng dầu thô tại Syria.

Tại Iraq, IS cũng sản xuất được từ 10.000-20.000 thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu từ hai giếng dầu bên ngoài thành phố Mosul.

Chu Nguyễn (Theo RT, AP)
.
.
.