Toàn cảnh vụ đấu súng tại Jakarta, 5 nghi phạm bị tiêu diệt

Thứ Năm, 14/01/2016, 11:54
Người phát ngôn cảnh sát Jakarta cho biết: "Không còn kẻ tấn công nào quanh trung tâm thương mại Sarinah, chúng tôi đã giành quyền kiểm soát". 5 kẻ tình nghi đã bị tiêu diệt. 

15h30 - Vụ tấn công đã kết thúc

Người phát ngôn cảnh sát Jakarta, Đại tá Muhammad Iqbal, cho biết vụ tấn công đã kết thúc với 5 nghi phạm bị tiêu diệt.

"Chúng tôi tin rằng không còn kẻ tấn công nào quanh trung tâm thương mại Sarinah. Chúng tôi đã giành quyền kiểm soát", ông Iqbal khẳng định.

Ông cho biết 2 kẻ tấn công đã bị cảnh sát tiêu diệt tại tòa nhà này, nhưng không cho biết những kẻ còn lại vì sao tử vong.

Các nhân chứng cho biết họ cũng nhìn thấy 5 kẻ tấn công, AP đưa tin.

Vụ tấn công đã kết thúc với 5 nghi phạm bị tiêu diệt.

Trước đó, Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Anton Charliyan cho hay các vụ nổ lựu đạn xảy ra ở ba địa điểm. "Đúng vậy, có ba vụ nổ. Tuy nhiên, đây không phải là bom mà là lựu đạn",Metro TV dẫn lời Anton nói với các phóng viên tại hiện trường ở Sarinah, trung tâm Jakarta.

Ông cho biết ba cảnh sát nằm trong số 6 người chết. "Có ba cảnh sát trở thành nạn nhân". Cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính nạn nhân là dân thường. 

14h35’: 4 kẻ tình nghi đã bị bắt

Tờ Asia Times dẫn một nguồn tin từ lực lượng Cảnh sát Jakarta cho biết, đến 14h35, cảnh sát đã bắt giữ được 4 kẻ tình nghi, tiêu diệt được 4 tên khác.

Số người thiệt mạng trong các vụ nổ cũng được báo cáo là tăng lên thành 11 người trong đó có 3 cảnh sát. Đài Metro TV thì khẳng định, có 14 tên tham gia trong các vụ nổ và đấu súng trong đó có 1 tên đã đánh bom liều chết ở quán cà phê Starbucks chứ không phải 4 tên như báo chí đưa trước đó.

Cảnh sát truy đuổi những kẻ khủng bố.

Hiện tại, hỗ trợ lực lượng cảnh sát truy quét những kẻ tình nghi đang cố thủ tại tòa nhà Skyline không chỉ có lực lượng bắn tỉa mà còn có quân đội và hai trực thăng cảnh sát. 

Nguồn tin này cũng khẳng định rằng, những thông tin về các vụ nổ mới xảy ra lúc hơn 12h như báo chí đưa tin trước đó là không đúng. Đây chỉ là những tin đồn bịa đặt mà bọn khủng bố đưa ra làm gây hoang mang, hoảng sợ trong dân chúng. 

14h10': Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta lập đường dây nóng sau loạt vụ nổ

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia chiều 14-1 đã lập ngay một đường dây nóng để giúp đỡ, bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, nếu công dân Việt Nam muốn có thông tin liên quan hoặc trợ giúp có thể gọi theo số điện thoại 0811161015. 

Cảnh sát truy đuổi những kẻ tấn công ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Singapore lên án vụ tấn công ở Thủ đô Jakarta

Đại sứ quán Singapore tại Indonesia ngày 14-1 đã lên án các vụ nổ vừa xảy ra ở thủ đô Jakarta và gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân đồng thời yêu cầu công dân Singapore đang ở trong thành phố này tìm nơi trú ẩn an toàn.

Trong thông cáo được đưa ra chiều 14-1, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết lấy làm tiếc và sốc về những gì đang diễn ra ở Jakarta, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nước này. 

Chính phủ Singapore khẳng định sẽ luôn ủng hộ, hỗ trợ Indonesia trong việc chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố phải chịu xét xử công minh. 

Bộ Ngoại giao Singapore cũng nhấn mạnh rằng nước này sẽ tiếp tục dõi theo tình hình hiện nay và sẵn sàng trợ giúp Indonesia trong việc truy bắt khủng bố. 

Tổng thống Indonesia: Vụ đánh bom là “hành động khủng bố”

Tổng thống Indonesia lên án mọi hành động gây bất ổn an ninh và hòa bình, cũng như gây hoang mang cho người thân. Tổng thống Widodo kêu gọi người dân Indonesia không nên sợ hãi, đồng thời đã chỉ thị lực lượng an ninh truy tìm các thủ phạm cũng như mạng lưới đứng sau các vụ tấn công này. (Xem chi tiết...)

14h5': Cảnh sát Indonesia tuyên bố 7 người chết

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal nói 7 người, trong đó có 4 thủ phạm, chết trong cuộc tấn công trắng trợn thủ đô. Ông cho biết cảnh sát đã thu thập thi thể những kẻ tấn công nhưng không rõ liệu có ai đang trốn thoát hay không.

Cảnh sát Indonesia tuyên bố 7 người chết.

Trước đó, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Anton Charliyan cho rằng có 6 người chết, trong đó có ba cảnh sát và ba người khác. 

Starbucks đóng cửa toàn bộ cửa hàng ở Jakarta 

"Chúng tôi vô cùng đau buồn bởi những hành động vô nghĩa xảy ra ở Jakarta hôm nay. Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Indonesia", Starbucks cho biết trong một thông báo. "Toàn bộ cửa hàng Starbucks ở Jakarta sẽ đóng cửa đề đề phòng cho đến khi có thông báo tiếp theo. Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ cung cấp thêm thông tin khi có thể".

13h49',  Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Indonesia cho biết, cuộc đấu súng vẫn đang tiếp tục nhưng vào lúc 13h20', cảnh sát đã tiêu diệt được 4 nghi phạm và đang tiến hành truy quét tòa nhà từ tầng hầm cho đến nóc của tòa nhà Skyline.

Jeremy Douglas làm việc tại văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc trong khu vực này khi trả lời phóng viên qua điện thoại cho biết, nhiều khả năng, một số tay súng có thể là những kẻ cầm đầu đã trốn thoát và để lại một  nhóm tay súng ở cấp thấp hơn với mục đích cầm cự với cảnh sát.

Jeremy Douglas cũng phân tích rằng, khả năng IS liên quan đến vụ việc này là rất lớn với kịch bản vụ tấn công giống như những gì đã xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11 năm ngoái. Gám đốc cơ quan tình báo Indonesia Sutiyoso thì cho hay, cảnh sát cũng đang làm tìm theo dấu vết của một kẻ tình nghi được cho là đã trốn chạy trên một chiếc xe gắn máy. (Xem chi tiết...)

13h20': Quân đội Indonesia được điều động

Xe bọc thép đã tiến vào trung tâm thủ đô Jakarta, gần nơi xảy ra các vụ nổ, đánh bom liều chết và cuộc đấu súng giữa cảnh sát với những kẻ tình nghi.

Có ít nhất 7 xe bọc thép được triển khai ở thủ đô Jakarta. Ảnh: TVOne

Có ít nhất 7 xe bọc thép được điều động. Nhiều xe cứu thương cũng được đưa vào chờ sẵn trong khu vực nhằm cứu chữa kịp thời cho những người bị thương. Kênh CNN Indonesia cho biết, nhiều khả năng, quân đội sẽ chịu trách nhiệ lập một số chốt kiểm soát ở những khu vực cửa ngõ của thủ đô Jakarta. 

Người dân thủ đô Jakarta đang trở nên hốt hoảng khi tiếng súng vẫn không ngớt vọng ra từ khu vực trung tâm thương mại Sarianah.

12h25': 3/7 vụ nổ ở Jakarta là do lựu đạn, một vụ là đánh bom liều chết

Một nguồn tin từ tờ Jakarta Post cho hay, những kẻ tình nghi được cho là đang ẩn náu trên tầng 4 của một tòa nhà ngay cạnh trung tâm thương mại Sarianah. Bọn chúng đã nổ súng vô tội vạ ra bên ngoài và đến nay đã có ít nhất 3 sĩ quan cảnh sát và 3 thường dân khác thiệt mạng. 

Gần 10 người khác được xác nhận là đã bị thương trong đó có một nhân viên của Liên Hợp Quốc. Anh này bị trúng mảnh bom của quả bom phát nổ ngay bên ngoài trụ sở văn phòng của Liên Hợp Quốc ở Jakarta. 3 vụ nổ khác được cảnh sát nhận định là nổ bằng lựu đạn do những kẻ tình nghi ném.

Riêng vụ việc ở quán cà phê Starbucks thì là một vụ đánh bom liều chết. Hãng AP dẫn lời một nhân viên bảo vệ của ngân hàng tên là Tri Seranto cho biết, anh đang đi ngoài phố thì nhìn thấy 3 người đàn ông bước vào quán rồi thấy chúng bấm cái gì đó và tiếng nổ vang lên. Hai kẻ dường như là đồng bọn của 3 tên này ngay sau đó dùng súng ngắn tiến vào đồn cảnh sát gần đó để nổ súng. Chính Tri Seranto đã tận mắt nhìn thấy một cách sát thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng trong vụ nổ súng này.

11h25': Cảnh sát cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ đánh bom

Vừa khẳng định trước báo giới về việc cảnh sát thủ đô Jakarta đang đấu súng với một nhóm khủng bố được trang bị vũ khí hiện đại, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Indonesia Anton Charlyan vừa khuyến cáo người dân tạm thời ở trong nhà hoặc lưu lại nơi làm việc, tránh qua lại khu vực vừa xảy ra đánh bom hoặc đến nơi đông người. 

Ông Anton Charliyan nhấn mạnh rằng, dù đã hơn một tiếng trôi qua kể từ sau loạt vụ nổ bom, chưa xảy ra thêm vụ nổ bom nào, song điều đó cũng không có nghĩa là các mối đe dọa đã hết.

Lực lượng cảnh sát Indonesia hiện đã triển khai chó nghiệp vụ và các đơn vị rà phá bom mìn, tiến hành kiểm tra khu vực quanh những nơi đã xảy ra nổ bom và vòng tròn bán kính cách những nơi này ít nhất là 5km. Đồng thời, an ninh tại các Đại sứ quán, trụ sở làm việc của văn phòng các tổ chức nước ngoài cũng được tăng cường.

Cảnh sát đã triển khai thêm người tới văn phòng Tổng thống, trụ sở Quốc hội, các cơ quan ban ngành trọng yếu khác. Lực lượng chống khủng bố cũng đang được triển khai khắp thủ đô Manila.

Nhiều khả năng, đơn vị này sẽ thiết lập một số trạm kiểm soát để tránh nguy cơ những kẻ khủng bố có thể tẩu thoát. Ông Anton Charliyan cho biết thêm rằng, hiện lực lượng cảnh sát vẫn đang đấu súng với những kẻ khủng bố ở khu vực gần trung tâm thương mại Sarianah.

Một số cảnh quay do truyền hình ghi lại được cho thấy những kẻ này có trang bị súng trường.

10h50': 7 vụ nổ rung chuyển trung tâm thủ đô Indonesia

Thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14-1 đã rung chuyển bởi một loạt vụ nổ và đấu súng ngay ở trung tâm, gần khu vực thương mại Sarianah, sát dinh Tổng thống.

Hãng BBC dẫn lời một nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ) tên là Jeremy Douglas tình cờ chứng kiến cảnh này cho biết, đấu súng nổ ra ngay sau khi có các vụ nổ.Smoke rolling across the city. (Twitter)

Có ít nhất 7 xe bọc thép được triển khai ở thủ đô Jakarta. Ảnh: TVOne
Một nhân viên cảnh sát thừa nhận với phóng viên hãng BBC rằng đây có thể là một vụ tấn công bằng bom và một trong những vụ nổ xảy ra ngay trước cửa trung tâm thương mại Sarianah. 

Hãng Reuters thì cho biết, có ít nhất 3 vụ nổ đã xảy ra trong khi một số hãng thông tấn khác lại có rằng có 6 vụ nổ. Chưa có thông tin nhiều về vụ đấu súng nhưng cũng có một nguồn tin không chính thức khẳng định rằng ít nhất 3 người thiệt mạng trong đó có một sĩ quan cảnh sát. 

Một số người dân ở quanh khu vực này đã post vài tấm ảnh về vụ việc lên trên mạng xã hội Twitter.


Anh Tuấn
.
.
.