IS thiết lập cửa ngõ mới ở Libya để vào châu Âu

Thứ Hai, 30/11/2015, 15:47
Mặc dù bị tấn công dữ dội ở Iraq và Syria song tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn mở rộng hoạt động tại các quốc gia ở Trung Quốc và thiết lập một cửa ngõ mới để vào châu Âu tại thành phố Sirte của Libya.

Theo tin từ tờ Washingtonpost, IS đã nhòm ngó Sirte từ hồi tháng 2. Đến tháng 8, tức là trước khi Pháp và Nga tiến hành không kích ở Syria, tổ chức này đã thành lập một nhóm chiến binh đông đảo với nhiệm vụ tấn công Sirte để thành lập căn cứ. 

Sau 3 tháng, nay, IS đã lập được một căn cứ địa vững vàng tại thành phố này. Đây là khu vực lãnh thổ đầu tiên mà IS kiểm soát bên ngoài Syria và Iraq. 

Omar, một công dân ở Sirte khi trả lời phóng viên hãng AP qua điện thoại cho hay, trong 6 tuần qua, IS đã đưa thêm hàng ngàn chiến binh của tổ chức này đến đây. Chúng đã chiếm giữ và cho canh gác rất chặt các khu vực có dầu mỏ hoặc các nhà máy sản xuất dầu trong thành phố.  

Một quan chức tình báo phương Tây nhận định, IS đang muốn xây dựng Sirte trở thành trung tâm quyền lực không kém đại bản doanh của chúng ở Raqqa, Syria. 
IS đã nhòm ngó Sirte từ hồi tháng 2 năm nay. Ảnh: AP

Hiện tại, IS đang lên kế hoạch dùng dầu thô ở Libya và những lợi thế của thành phố Sirte bên bờ Địa Trung Hải để “đánh” vào các nước châu Âu trong lĩnh vực năng lượng và kinh tế. 

Do khoảng cách địa lý gần hơn Syria và Iraq, chúng cũng đang kêu gọi những người Hồi giáo phương Tây đến Libya gia nhập tổ chức.

S.Thương (Theo Washingtonpost, AP)
.
.
.