IS công bố video “bắn hạ máy bay Nga”

Chủ Nhật, 01/11/2015, 21:47
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố một đoạn video gây sốc nhằm chứng minh rằng đã bắn hạ máy bay Nga, gây ra vụ tai nạn thảm khốc và làm chết toàn bộ 224 người.

Như Báo CAND online đưa tin, đêm qua (31/10), cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo Sinai”, một nhóm khủng bố có quan hệ với IS tuyên bố bắn hạ chiếc Airbus A-321 để trả thù những trận không kích của Không quân Nga ở Syria. Nhưng thông tin đó đã bị các nhà chức trách Nga và Ai Cập bác bỏ.  Nhưng hôm nay (1/11) đã xuất hiện đoạn video  trên mạng internet với thời lượng 20 giây cho thấy khoảnh khắc cuối cùng của một chiếc máy bay bốc cháy trên không, trước khi phát nổ rồi rơi xuống.

Được biết, phía Bắc bán đảo Sinai là hang ổ của một số nhóm khủng bố dưới trướng tổ chức IS đã sát hại hàng trăm binh sĩ và cảnh sát Ai Cập trong những tháng qua. Phi công lái phụ có bày tỏ lo lắng với gia đình anh rằng điều kiện vận hành của chiếc máy bay nhiều khi không như mong muốn ngay trước chuyến bay định mệnh.

Chiếc máy bay cất cánh từ thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập đến thành phố Saint Peterburg bị vỡ trên không và xác các nạn nhân văng xa trong một khu vực rộng lớn ở bán đảo Sinai, Ai Cập theo hình ảnh trên video.

Thi thể nạn nhân cháy xém được tìm thấy nằm cách vị trí máy bay rơi xuống khoảng 4,98km và sáng nay các đội tìm kiếm cứu nạn thu hồi xác của một bé gái 3 tuổi cách hiện trường khoảng 8km,  cảnh tượng vô cùng thương tâm.

Cho đến nay, chỉ mới có hơn 160 thi thể nạn nhân được thu hồi và các đội cứu hộ đang mở rộng phạm vi tìm kiếm lên đến 14km.

Giáo sư Michael Clarke, Tổng giám đốc Học viện Hàng không dân dụng Hoàng gia Anh cho rằng, chiếc máy bay phản lực có thể bị gài bom. Ông cho biết: “Chiếc máy bay này đã bay cách khu vực nó cất cánh khoảng 200km, điều đó có nghĩa nó đang bay ở độ cao hơn 10.000m. Chúng tôi biết cho đến nay, bọn khủng bố không có vũ khi bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao đó”.

“Những báo cáo ban đầu cho thấy nó bị vỡ thành 2 mảnh và đó là một vụ tai nạn thảm khốc, không phải do lỗi động cơ, nhưng có thể là một vụ nổ trên khoang lái”, ông nói tiếp.

Chuyên gia hàng không Anh tiếp tục phân tích: “Vì vậy, tôi nghĩ có nhiều khả năng, nếu chúng ta phải đoán trong lúc này, thì có thể có một quả bom được cài trên khoang máy bay chứ không phải một quả tên lửa bắn hạ nó rơi xuống đất”.

Ngay sau khi đoạn video được đăng tải vài giờ, Youtube đã gỡ bỏ nó. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm nay là ngày quốc tang.

IS có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 10.000m? Giả thuyết này đang bị các chuyên gia an ninh và hàng không phủ nhận.

Được tin máy bay của Hàng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn trên đường từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập đi Saint Petersburg, Nga khiến 217 hành khách, trong đó có 17 trẻ em, và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, ngay trong ngày 31/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Đoạn video IS tung lên mạng internet:

Phạm Trúc
.
.
.