Đại dịch Zika bùng nổ khắp châu Mỹ

Thứ Ba, 26/01/2016, 12:56
Virus Zika đã lây lan qua gần như tất cả các nước châu Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo. Các triệu chứng bao gồm sốt nhẹ, viêm kết mạc và đau đầu, đã xuất hiện ở 21 quốc gia trong vùng biển Caribbean, Bắc và Nam Mỹ.


Loại virus này xâm nhập vào cơ thể của hàng nghìn em bé với bộ não kém phát triển và một số quốc gia đã khuyên phụ nữ không nên có thai. Chưa có có phương pháp điều trị hoặc thuốc chủng ngừa có sẵn.

Virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1947 trên cơ thể một giống khỉ  ở châu Phi. Sau đó, Zika lan truyền vào cơ thể con người ở  trên lục địa, các nước ở ở châu Á và các đảo Thái Bình Dương. Thậm chí, loại virus này còn lan rộng với quy mô lớn ở châu Mỹ.

Một số lượng lớn các loài muỗi mà mang virus và thiếu khả năng miễn dịch tự nhiên là nguyên nhân khiến đại dịch lây lan nhanh chóng.

Nạn dịch Zika đã bùng nổ ở châu Phi như thế nào?

Zika truyền qua vết cắn của muỗi Aedes, được tìm thấy trong tất cả các nước trong khu vực, ngoại trừ Canada và Chile.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Pan American Health (PAHO), các văn phòng khu vực của WHO, cho biết: "PAHO dự đoán rằng virus Zika sẽ tiếp tục lan rộng đến tất cả các nước và vùng lãnh thổ của khu vực nơi muỗi Aedes được tìm thấy."

PAHO tư vấn cho người dân để bảo vệ mình khỏi những loài muỗi nguy hiểm này, phòng tránh bệnh sốt xuất huyết và chikungunya.

Tiếp đó, PAHO cảnh báo phụ nữ mang thai cần "đặc biệt cẩn thận" và đến gặp bác sĩ của mình trước và sau khi đi thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus. PAHO cũng nói thêm “việc trì hoãn mang thai là quyết định của từng cá nhân và của bác sĩ”.

Các khu vực bị nhiễm virus Zika ở Mỹ.

Maria Conceicao Queiroz cho biết cảm giác sợ hãi khi cô sống gần Công viên Olympic ở Rio de Janeiro: "Mỗi người đều có nguy cơ mặc bệnh, chúng ta đều lo sợ trước đại dịch này”.

Mối đe dọa toàn cầu

Giáo sư Laura Rodrigues, một đồng nghiệp  trong Viện Khoa học Brazil và trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết một số dữ liệu cho thấy khoảng 1/5 các em bé có dị tật bẩm sinh đều sống trong những nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất - bang Pernambuco ở Brazil.

"Bất cứ nơi nào có sốt xuất huyết, có muỗi, thì nạn dịch  sẽ lây lan và không chỉ ở châu Mỹ mà còn lan rộng ở châu Á".

PAHO cũng đưa ra lời khuyên là cần đảm bảo tất cả các thùng chưa có thể chứa một lượng nhỏ nước làm sạch và ngăn ngừa muỗi sinh sản. Và mọi người nên tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng thuốc chống côn trùng.

Tổng giám đốc WHO, Margaret Chan, cho biết nạn dịch Zika dịch "cực kỳ đáng lo ngại".

Vũ Thảo Hương
.
.
.