Brazil: Dịch Zika bùng nổ, ngày càng nhiều trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Thứ Sáu, 22/01/2016, 08:04
Brazil cho biết từ tháng 10, đã có gần 4000 số trẻ sinh ra bị dị tật với phần đầu nhỏ  bất thường. Các nhà chức trách tin rằng nguyên nhân là do sự bùng nổ của virus Zika. Đã có  150 trẻ sinh ra với tật đầu nhỏ vào năm 2014.

Virus Zika do muỗi đốt có thể gây chết người hoặc gây khuyết tật trí tuệ và chậm phát triển.

Bộ trưởng Y tế của Colombia đã tư vấn cho phụ nữ có thai để ngăn chặn nạn dịch này.

Bộ Y tế Brazil cho biết đã có 3.893 trường hợp nghi ngờ bị dị tật kể từ tháng 10, khi nhận thấy một sự đột biến, tăng từ 3.500 trẻ trong báo cáo tuần trước. Một số ít các em bé đã chết vì có virus trong não .

Zika là thường có những biểu hiện nhẹ và chỉ gây ra triệu chứng ở một trong năm người. Nó được lan truyền bởi muỗi Aedes aegypti, gây ra  bệnh sốt xuất huyết và chikungunya.

Brazil đang trải qua sự bùng nổ lớn nhất về nạn dịch Zika.

Bệnh lây truyền do muỗi Aedes aegypti.

Viện nghiên cứu Fiocruz tại Brazil cho biết họ đã phát hiện virus Zika trong nhau thai của người phụ nữ bị sẩy thai một trong ba tháng đầu của thai kỳ - một bước gần hơn đến việc thiết lập một liên kết rõ ràng giữa virus và các dị tật ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và bào thai.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro cho biết một bộ thử nghiệm mới đã được phát triển để xác định một cách nhanh chóng sự hiện diện của các loại virus.

Tại thời điểm này ,cách duy nhất để chiến đấu với virus Zika là ngăn chặn nơi muỗi sinh sản, và có các biện pháp phòng chống muỗi đốt.

Hiện đã có một sự gia tăng mạnh về các trường hợp bị nhiễm virus Zika ở một số nước Mỹ Latinh khác.

Ở Colombia, hơn 13.500 trường hợp đã được báo cáo.

"Chúng tôi là nước thứ hai [ở Mỹ Latin] sau Brazil báo cáo về số lượng các trường hợp bị nhiễm Zika," Bộ trưởng Y tế Alejandro Gaviria nói.

Trẻ em sinh ra với cái đầu nhỏ bất thường.

Tại Bolivia, các nhà chức trách đã báo cáo trường hợp đầu tiên của một người phụ nữ mang thai được chẩn đoán có nhiễm virus Zika.

"Cô ấy đã không đi du lịch nước ngoài", Joaquin Monasterio, giám đốc y tế cho các bộ phận phía đông của Santa Cruz, thông báo với hãng tin AFP. "Đây là một trường hợp “cây nhà lá vườn".

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã ban hành một cảnh báo thứ sáu tuần trước tư vấn cho phụ nữ mang thai nên hoãn chuyến du lịch đến Brazil và các nước Mỹ Latin và Caribbean khác, nơi bùng phát bệnh dịch Zika.

Cảnh báo du lịch áp dụng đối với các nước như Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana thuộc Pháp, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico.

Vũ Thảo Hương
.
.
.