Các nhà thờ tại Pakistan chật kín người bất chấp COVID-19

Thứ Sáu, 07/05/2021, 18:38
Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 Pakistan tăng kỷ lục, các trường học và nhà hàng đã đươc yêu cầu đóng cửa, cùng với đó là sự ra quân của lực lượng quân đội nhằm thắt chặt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trong tháng Ramadan, các tín đồ Hồi giáo vẫn đổ xô đến các nhà thờ trên khắp đất nước để cầu nguyện.


Đầu tuần này, những người Hồi giáo dòng Shiite đã tụ tập trên khắp đất nước để kỷ niệm ngày tử vì đạo của lãnh tụ tôn giáo Ali bin Abu Talib, con rể và là một trong những người đồng hành của nhà tiên tri Mohammed.

Tại một cuộc tuần hành ở thủ đô Islamabad, sự thận trọng ban đầu với COVID-19 đã nhường chỗ cho cảm xúc, khi đám đông cởi bỏ khẩu trang và hô vang các bài hát. Hàng ngàn người cũng tụ tập tại thành phố Lahore, miền đông Pakistan và thực hiện các hành vi tương tự.

Các quan chức Pakistan đã tiến hành thắt chặt các hạn chế và cấm đi lại trong kỳ nghỉ lễ Eid sắp tới, đánh dấu sự kết thúc tháng Ramadan. Tuy nhiên, các sự kiện tôn giáo vẫn không hề bị cấm. (Ảnh: Getty)

"Chúng tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống của bản thân, con cái và gia đình. Căn bệnh này đã xuất hiện từ năm ngoái, nhưng những người ngăn cản chúng tôi tụ tập và tưởng niệm đã làm điều đó trong suốt 1.400 năm qua”, tín đồ tên Haji Shahzad Jaffry nói.

Các chuyên gia y tế ở Ấn Độ nói rằng các cuộc tụ họp tôn giáo ở đó đã góp phần lớn vào việc đã trở thành một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất thế giới.

Lo lắng trước sự hoành hành của virus, các quan chức Pakistan đã tiến hành thắt chặt các hạn chế và cấm đi lại trong kỳ nghỉ lễ Eid sắp tới, đánh dấu sự kết thúc tháng Ramadan. Tuy nhiên, các sự kiện tôn giáo vẫn không hề bị cấm.

Saeedullah Shah, bác sĩ thuộc nhóm chuyên trách COVID-19 của Hiệp hội Y khoa Hồi giáo Pakistan cho biết "có quá nhiều lo ngại về phản ứng dữ dội từ các nhóm tôn giáo". "Chính phủ vô cùng yếu kém, mọi thứ đều nửa vời", chuyên gia này nhận định.

Pakistan đã ghi nhận hơn 840.000 trường hợp nhiễm và 18.500 trường hợp tử vong vì COVID-19, nhưng với số lượng xét nghiệm hạn chế cùng với hệ thống y tế yếu kém, nhiều người lo ngại mức độ nghiêm trọng thực sự mà đại dịch gây ra cho quốc gia này còn tồi tệ hơn rất nhiều. Các khu điều trị COVID-19 tại một số thành phố đã chật kín chỗ hoặc hoạt động gần hết công suất suốt nhiều tuần qua vì biến chủng mới của virus đã khiến số ca nhiễm tăng kỷ lục.

Về phần mình, các quan chức Pakistan khẳng định các hướng dẫn phòng dịch đang được tuân thủ. "Nếu có một nơi mà các hướng dẫn phòng dịch COVID-19 đang được tuân thủ, thì đó là tại các nhà thờ Hồi giáo”, Imran Siddiqui, phát ngôn viên của Bộ các vấn đề tôn giáo cho biết. Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò được công bố bởi Gallup trong tuần này, 64% người dân Pakistan tin rằng COVID-19 không nguy hiểm như bề ngoài.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.