Pakistan điều quân tới 16 thành phố đối phó COVID-19

Thứ Ba, 27/04/2021, 18:50
Pakistan đã triển khai quân đội tới 16 thành phố để hỗ trợ chính quyền địa phương thực thi các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang nơi công cộng và đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu sau 6 giờ chiều.

"Bắt đầu từ 6h sáng nay, quân đội đã được cử đến để hỗ trợ chính quyền dân sự ở mỗi quận", phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Babar Iftikhar cho biết hôm 26/4.

Quân đội Pakistan hỗ trợ chính quyền địa phương thực thi các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19. (Ảnh: Reuters)

"Đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng ngừa (đối với đại dịch) cũng như duy trì luật pháp và trật tự sẽ vẫn là trách nhiệm của các cơ quan dân sự. Quân đội Pakistan sẽ hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật khác trong công tác ứng phó khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của virus", tướng Iftikhar cho biết.

Thông báo trên được quân đội Pakistan đưa ra trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận số người tử vong hàng ngày cao đột biến trong những ngày gần đây kể từ khi bắt đầu đại dịch. Cho đến nay, Pakistan đã ghi nhận 17.187 ca tử vong và 800.452 ca nhiễm COVID-19. Các quan chức cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sắp quá tải.

Theo tướng Iftikhar, 570 bệnh nhân COVID-19 đang được thở máy và 4.300 người đang trong tình trạng nguy kịch. Ở một số thành phố, hơn 90% máy thở đã được sử dụng, và việc sản xuất ôxy trong công nghiệp có thể sớm được chuyển hướng để phục vụ y tế.

Dù đang trong đợt dịch thứ ba, nhưng Pakistan vẫn quyết định không áp dụng các biện pháp phong toả toàn quốc như một số quốc gia khác, do lo ngại điều này có thể gây ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Thay vào đó, các quan chức đã nói rằng tỷ lệ phần trăm các xét nghiệm cho kết quả dương tính sẽ quyết định những biện pháp ngăn chặn được thực hiện trong một khu vực nhất định.

Hôm 23/4, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã yêu cầu dân chúng đeo khẩu trang và tuân theo các hướng dẫn phòng ngừa dịch. "Nếu tình hình đất nước chúng tôi trở nên tồi tệ giống như ở Ấn Độ, thì chúng tôi sẽ phải phong toả các thành phố, dù cho điều đó sẽ ảnh hưởng đến những người dân nghèo", ông Khan nói.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.