Xúc động những lá thư trẻ mong ông Donald Trump là một tổng thống tốt

Thứ Sáu, 18/11/2016, 12:02

Ngay sau ngày bầu cử, Molly Spence Sahebjami đã thành lập một nhóm Facebook  có tên gọi “Kính gửi Tổng thống Trump: "Những lá thư từ Trẻ em về Lòng nhân từ".

Sahebjami, một phụ nữ sống ở một tiểu bang có nhiều đại cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton cho biết có nhiều người không ưa ngôn ngữ thô tục của ông Donald Trump.

Ý tưởng bắt đầu khi con trai của chị, một học sinh mẫu giáo cho biết cháu lo lắng về những lời mà ông  Donald Trump nhắc đến người Hồi giáo, bởi vì gia đình có gốc từ Iran.

 “Tôi nói với con, chúng ta nên viết thư cho ông Tổng thống con ạ”, chị cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Chị cho biết thêm: “Mọi việc diễn ra thật đơn giản với một bé trai 5 tuổi”.

Trong thư, con trai Sahejami viết: “Kính gửi Tổng thống Donald Trump, cháu mong ông hãy là một vị tổng thống tốt. Yêu thương tất cả mọi người dân. Một số người trong gia đình cháu theo một tôn giáo đặc biệt và họ không phải người xấu”.

Được khuyến khích bởi lá thư, Sahebjami tham khảo ý kiến của những người bạn cũng có con nhỏ viết thư như vậy thành lập một nhóm Facebook.

 “Đây là một cơ hội để cần phải nắm bắt và dạy trẻ em cách ăn nói lưu loát, trao đổi thông tin hiệu quả”, chị phân tích.

Tuy nhiên, chị nhấn mạnh mong muốn nhóm Facebook sẽ là “một chiến dịch đa đảng, toàn diện” cung cấp cho các bậc phụ huynh cơ hội biến cuộc bầu cử “gây chia rẽ” thành bài học quý giá.

Quy tắc rất đơn giản: Mọi công dân Mỹ dưới 18 tuổi đều có thể tham gia. Nội dung thư cần phải mang tính tích cực, phi đảng phái và đầy tính nhân văn.

 “Sẽ thật tuyệt vời, nếu trẻ em có thể nói ra câu chuyện của riêng mình và làm cách nào đó để cho các cháu biết vấn đề này rất quan trọng với chúng”, Sahebjami giải thích.

Chị động viên phụ huynh chụp ảnh những lá thư của con và chia sẻ chúng lên mạng xã hội bằng cách sử dụng nhãn dán “trẻ em viết thư gửi đến ngài Tổng thống Trump.

 “Sức mạnh của phong trào này sẽ đến từ lòng bác ái, nhân từ và tính đoàn kết mà chúng ta có thể dạy con, cháu. Đây không bàn về chính sách, mà về những tiêu chuẩn về tính bản thiện của con người, tất cả các quý phụ huynh nên đứng sau ủng hộ”, chị chia sẻ.

Sahebjami thiết lập nhóm Facebook bằng cách gửi lời mời cho khoảng 200 người bạn có quan điểm chính trị khác nhau. Chỉ trong vài ngày qua, có thêm hàng trăm người tham gia.

Một tuần sau bầu cử, nhóm có số thành viên gần 9.000 người và đang tiếp tục phát triển. Chị cho biết đã từ chối 2 người có tư tưởng phát xít nhập hội.

Ban đầu,  nhóm chỉ nhận vài lá thư trong một ngày, nhưng dần dần số lượng thư đã tăng.  Một số lá thư chỉ có vỏn vẹn vài dòng.

 “Kính gửi ông Trump. Con mong ông sẽ là một vị Tổng thống tốt bụng”, thư gửi từ bé trai Tommy.

Một bé gái viết thư mong muốn trở thành cố vấn của Tân Tổng thống Mỹ.

 “Kính gửi  ông Tổng thống, xin kính chúc vạn sự như ý. Điều này giúp cháu lấy lại bình tĩnh: ngồi thiền, đọc sách và nghỉ ngơi. Kính chúc ông may mắn trong công việc mới. Hãy cho cháu biết nếu như ông cần giúp đỡ ạ”, người viết thư Szaba, 6 tuổi.

Mẹ của bé, chị Angela Hylland đã cám ơn  chị Sahebjami vì lập ra nhóm Facebook tạo điều kiện tốt cho phụ huynh giáo dục con.

Những "tâm thư" của trẻ em Mỹ gửi Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

 “Con gái 6 tuổi của tôi thật sự mong muốn tham gia nhóm kể từ khi bầu cử,  và đây là một cách tích cực, vui vẻ để cô bé bắt đầu. Cô bé rất cẩn thận khi gấp gọn bao thư đầy màu sắc. Chắc chắn, Tổng thống Trump sẽ rất vui khi mở thư", chị Hylland viết trên Facebook.

Szaba không phải là bé gái duy nhất viết thư đề nghị trở thành cố vấn của Tân Tổng thống Mỹ.

Kela đã viết ra 12 lời khuyên trong lá thư có tiêu đề “Làm thế nào để trở thành một vị lãnh đạo tốt” gửi Tổng thống Mỹ vừa đắc cử.

Kính gửi ông  Trump

Làm thế nào để trở thành một vị lãnh đạo tốt

1. Nói lời từ ái đồng thời làm việc tốt đẹp

2. Không nên đổ lỗi cho người khác khi ngài vấp phải sai sót.

3. Không nên nói dối

4. Không nên la hét, quát mắng người khác

5. Cư xử có đạo đức

6. Không nên ép người khác phải làm mọi việc

7. Có  cách cư xử tốt đẹp, chẳng hạn nói lời cám ơn

8. Lắng nghe người khác

9. Không nói thô tục

10. Không nên làm khổ nhân dân

11. Hãy giúp đỡ nhân dân

12. Tạo nên sự khác biệt sẽ rất tuyệt vời.

Kính thư

Cháu Kela 7 tuổi, sống ở Vương quốc Anh.

Có rất nhiều trẻ em viết thư gửi ông Donald Trump không thực hiện một số lời hứa trong chiến dịch tranh cử, chẳng hạn, trục xuất người nhập cư không có giấy phép và bắt Mexico phải trả tiền xây một bức tường ngăn biên giới.

 “Kính gửi ông Donald Trump, những đứa trẻ thuộc giai cấp của cháu đang rất lo lắng. Xin ông làm ơn đừng trục xuất chúng cháu. Ở trường,  chúng cháu thường bị bắt úp mặt vào tường khi chúng cháu gặp rắc rối. Các bạn của cháu không làm gì sai. Đừng bắt các bạn ấy úp mặt vào tường nữa ạ. Kính yêu ông, cháu Abby 6 tuổi”.

 “Kính gửi ông Donald Trump, cháu đã giành được một học bổng tại trường vì học giỏi, yêu thương và tôn trọng thầy cô giáo cùng bạn học. Cháu kính mong ông hãy nhân từ và không xây dựng một bức tường ngăn Mexico và Mỹ. Bởi vì chúng cháu có những người bạn bên đó. Xin rủ lòng từ. Kính thư, cháu Henry”.

Liên tục trong những ngày qua, chị Sahejami nhắc nhở nhóm giữ thái độ tích cực, và gửi thư đến tòa tháp Trump Tower để Tân Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania có thể đọc.

Phạm Trúc
.
.
.