Ông Trump kêu gọi dân Mỹ không để cuộc sống bị COVID-19 chi phối

Thứ Ba, 06/10/2020, 17:09
Tổng thống Mỹ Donald Trump khoe cảm thấy khoẻ hơn chính mình cách đây 20 năm khi xuất viện về Nhà Trắng sau vỏn vẹn 3 ngày điều trị COVID-19.


Ông Trump về Nhà Trắng. Video: Guardian

"Tôi cảm thấy khoẻ lắm. Đừng sợ COVID-19, đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn. Dưới thời chính quyền Trump, chúng ta đã phát triển nhiều phương thuốc tuyệt vời. Tôi thấy khoẻ hơn chính mình 20 năm trước", Tổng thống Donald Trump tối 5/10 viết trên Twittwer, HTTimes đưa tin.

Ông Trump đã xuất viện Walter Reed chỉ sau 3 ngày điều trị tại đây vì nhiễm COVID-19. Ông bước đi tự tin trước ống kính giới truyền thông. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí cởi khẩu trang cất vào túi trước khi đi vào phía trong Nhà Trắng, hành động sau đó khiến ông bị chỉ trích.

Trong thông điệp sau đó từ Nhà Trắng, ông Trump tái khẳng định COVID-19 không qúa đáng sợ và rằng "đừng để nó chi phối" cuộc sống.

Bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ, ông Sean Conley tối 5/10 khẳng định sức khoẻ của ông Trump đã được cải thiện và đủ điều kiện xuất viện. Ông Trump hiện làm việc dưới tầng hầm Nhà Trắng, được bao quanh bởi các bác sĩ "đẳng cấp thế giới".

"Mặc dù có thể Tổng thống Donald Trump chưa hoàn toàn thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, nhưng nhóm của chúng tôi đánh giá rằng tình trạng của ông ấy đủ an toàn để về nhà", bác sĩ Conley nói thêm.

Theo CBSNews, ở Walter Reed, Tổng thống Mỹ được điều trị bởi một loạt phương pháp mà ít người được tiếp cận là liệu pháp kháng thể thử nghiệm, với sự kết hợp của thuốc dexamethasone và remdesivir, dù một trong hai mẫu thuốc chưa được cấp phép sử dụng đại trà tại Mỹ.

Bussiness Insider thì nói rằng ông Trump còn được dùng thuốc REGN-COV2 của Regeneron. Sản phẩm này mới được thử nghiệm với vài trăm người. Thuốc đã thể hiện tiềm năng trong các giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát, bà Nancy Pelosi, kêu gọi ông Trump không chính trị hóa COVID-19 và cả quyết định trở về Nhà Trắng. Đội ngũ y tế của ông Trump khẳng định ông không hề gây áp lực lên các bác sĩ điều trị cho mình.

Ông Trump báo mình và đệ nhất phu nhân Melania Trump nhiễm COVID-19 ngày 2/10, sau đó ông phải nhập viện vì tình hình xấu đi. Đến nay, vẫn chưa rõ ông nhiễm bệnh từ đâu và vào khoảng thời gian chính xác nào.

Trong khi đó, danh sách những người mắc COVID-19 tại Nhà Trắng ngày một dài thêm, với ba cái tên mới nhất là Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, cùng hai nhân viên văn phòng báo chí là Chad Gilmartin và Karoline Leavitt, theo Reuters.

Thiện Nhân
.
.
.