Tổng thống Donald Trump bị COVID-19 và cục diện bầu cử Mỹ

Thứ Ba, 06/10/2020, 06:51
Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm và đang phải điều trị COVID-19, chiến dịch tranh cử của đối thủ ông Joe Biden sẽ tập trung nhiều hơn vào vấn đề ứng phó với đại dịch trong chặng nước rút của cuộc bầu cử.


Như tin đã đưa, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-10 thông báo ông và đệ nhất phu nhân đã nhiễm COVID-19, trở thành nguyên thủ mới nhất nhiễm căn bệnh này. Tình hình sức khỏe của ông Trump trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với đối thủ tranh cử Tổng thống. Thông tin này cũng làm đảo lộn chiến dịch của ông Trump khiến cử tri Mỹ hoang mang và làm cuộc đua đến Nhà Trắng năm nay trở nên khó đoán định.

Cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng khó đoán định hơn sau khi Tổng thống Trump ngã bệnh. Ảnh Getty Images.

Ông Trump ngày 4/10 đã có sự xuất hiện bất ngờ trước những người ủng hộ bên ngoài Trung tâm quân y Walter Reed tại thủ đô Washington. Ông Trump ngồi trong chiếc xe đóng kín, vẫy tay chào mọi người rồi nhanh chóng trở về nơi điều trị. Trong một video được đăng tải trên Twitter, dù xuất hiện với vẻ ngoài khá mệt mỏi, ông Trump cho biết đã “biết thêm nhiều điều về COVID-19” trong khi nằm viện. Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ và những bác sĩ đã tận tình chữa trị cho ông. Trong thông điệp gửi đến những người ủng hộ, chiến dịch của ông Trump mô tả Tổng thống là một “chiến binh”.

Ứng viên Joe Biden, hồi tuần trước có cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump, đã xét nghiệm âm tính ba lần, lần đầu tiên vào ngày 2/10 sau khi ông Trump công bố bị nhiễm COVID-19. Cựu Phó Tổng thống đã nhiều lần chúc ông Trump mau khỏe, tuy nhiên, ông Biden cũng như các trợ lý của mình cũng sử dụng việc đối thủ bị nhiễm COVID-19 để tô đậm thêm cho thông điệp chiến dịch của mình: Biden sẽ ứng phó với đại dịch tốt hơn Trump.

Phó chủ nhiệm chiến dịch tranh cử của ông Biden, Kate Bedingfield, cho biết rằng ông sẽ tiếp tục nhấn mạnh đến vấn đề này trong chưa đầy một tháng cho đến Ngày bầu cử. Bà Bedingfield, cho biết ứng viên đảng Dân chủ “đã nêu gương” trong việc phòng chống dịch với những hành động như đeo khẩu trang, cách ly xã hội và giới hạn số người tham gia trong các sự kiện vận động tranh cử.

Cố vấn ngoại giao trong đội ngũ tranh cử của ông Biden cho rằng thật “tồi tệ” khi ông Trump đến thời điểm này mới “nhận thức” về COVID-19. Đáp lại, trợ lý của ông Trump cũng chỉ trích cách tiếp cận của đối thủ Biden với đại dịch. Jason Miller, cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử của ông Trump, ngày 4-10 cũng liên tục chế nhạo việc ứng viên 77 tuổi liên tục đeo khẩu trang.

Tại cuộc họp báo ngày 4-10, Sean Conley, bác sĩ của Tổng thống Trump, đã giải đáp thắc mắc của phóng viên về một số thông tin “chưa thống nhất” liên quan tới sức khỏe của ông chủ Nhà Trắng những ngày qua. Ông Trump cũng rất chủ động thông báo tình hình sức khoẻ bản thân. Đáng chú ý, ông Trump được điều trị với liệu trình có sử dụng remdesivir kết hợp với một hợp chất đặc biệt có tên dexamethasone, được dùng với những ca nhiễm nặng. Các chuyên gia y tế đặt ra câu hỏi về độ nghiêm trọng của tình hình sức khỏe của Tổng thống Mỹ.

Ông Trump dự kiến sẽ được ra viện trong ngày 5-10 (giờ địa phương) nếu sức khỏe của ông được cải thiện. Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), người được xác định mắc COVID-19 cần phải cách ly 14 ngày. Như vậy, cuộc tranh luận Tổng thống trực tiếp thứ hai đã được lên kế hoạch vào ngày 15-10 cũng vừa hết thời gian cách ly theo khuyến cáo của CDC.

Giới quan sát cho rằng, ngay cả khi sức khỏe tiến triển tốt như thông báo của đội ngũ y tế, chưa có gì đảm bảo ông Trump có thể tham gia cuộc tranh luận thứ hai, dù diễn ra dưới bất kỳ hình thức nào. Ban vận động tranh cử của ông tuyên bố Phó Tổng thống Mike Pence, người sẽ tạm thời đảm nhận vai trò Tổng thống nếu ông Trump không thể thực hiện công việc của mình, sẽ có kế hoạch vận động tranh cử “rất tích cực và mạnh mẽ” trong tuần này cùng ba con lớn của Tổng thống, trong đó có cả các sự kiện trực tiếp.

Đại diện chiến dịch của ông Biden cũng để ngỏ khả năng lùi buổi tranh luận với ông Trump. Bà Bedingfield cho biết ban vận động dự kiến tiến hành sự kiện theo kế hoạch, tuy nhiên, “rõ ràng sẽ điều chỉnh lịch theo bất kỳ thay đổi cần thiết nào. Trước hết, mọi việc phụ thuộc vào sức khỏe của ông Trump, người mà chúng tôi mong muốn sẽ nhanh chóng bình phục”.

Ông Trump nhiễm bệnh trong một thời điểm rất nhạy cảm khi Mỹ đã ghi nhận hơn 7,4 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 209.000 ca tử vong. Một cuộc khảo sát do Reuters tiến hành vào hai ngày 2 và 3-10 cho thấy, sau khi thông tin Tổng thống nhiễm COVID-19 được công bố, ông Trump bị ông Biden dẫn trước đến 10 phần trăm điểm trên toàn quốc và hai phần ba số người được hỏi cho rằng ông Trump có thể đã không nhiễm nếu ông cân nhắc vấn đề này nghiêm túc hơn.

Theo ước tính của Đại học Florida, tính đến hết ngày 4-10, hơn 3,3 triệu lá phiếu đã được bỏ trên toàn nước Mỹ, trong bối cảnh người dân lựa chọn bầu cử sớm hoặc bỏ phiếu qua thư để tránh lây nhiễm bệnh vào Ngày bầu cử.

 Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố nước Mỹ sắp “vượt qua” đại dịch nhưng chính ông lại mắc bệnh vào chặng cuối của cuộc tranh cử, điều sẽ khiến cử tri Mỹ quan ngại. Giới phân tích cho rằng điều này sẽ gây bất lợi nhất định cho nỗ lực tái cử của ông Donald Trump, thậm chí, một số ý kiến đã bàn tới kịch bản bầu cử không có ông Trump. Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh thuận lợi và khó khăn từ việc ông Trump ngã bệnh với cả hai ứng viên, Tổng thống Trump một lần nữa đã ghi thêm một dấu mốc vào lịch sử bầu cử Mỹ như một trong những ứng cử viên luôn đem đến những yếu tố khó lường nhất, bất ngờ nhất và tác động mạnh mẽ nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Gia Khoa
.
.
.