Ca nhiễm COVID-19 của ông Trump nghiêm trọng đến đâu?

Thứ Hai, 05/10/2020, 08:06
Các bác sĩ không tham gia điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc sử dụng dexamethasone cho thấy độ nghiêm trọng của ca nhiễm này.
Ông Trump vẫy tay với người ủng hộ từ trong xe. Ảnh Getty Images. 

Đội ngũ điều trị cho Tổng thống Trump ngày 4/10 cho biết ông đã bắt đầu sử dụng dexamethasone, một loại hợp chất được dùng cho các ca nặng, sau khi bị giảm oxy trong máu, tuy nhiên, tình trạng của ông đã được cải thiện đáng kể và ông có thể được xuất viện vào ngày 5/10.

Daniel McQuillen, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Lahey ở Burlington, Massachusetts cho biết những gì được mô tả trong cuộc họp báo của chính quyền Trump về tình trạng của ông cho thấy ca bệnh của Tổng thống nặng hơn “bức tranh lạc quan được vẽ ra”.

Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho biết dexamethasone có hiệu quả đối với những người bị COVID-19 nghiêm trọng, cần tiếp thêm oxy. Tuy vậy, các nghiên cứu cho thấy thuốc không hữu ích và thậm chí có thể có hại nếu được sử dụng ở những trường hợp bệnh nhẹ hơn.

Theo Reuters, các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong nhiều tháng cho biết ông Trump vẫn có thể được xuất viện. Tổng thống Trump đã bất ngờ xuất hiện trước công chúng khi ông rời khỏi Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed, vẫy tay với người ủng hộ từ trong xe và sau đó quay trở lại trung tâm.

Ông Trump xác nhận nhiễm COVID-19 hôm 2/10 và nhanh chóng nhập viện. Ông đã sử dụng Remdesivir trong liệu trình 5 ngày.

Amesh Adalja, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết ông Trump có thể trở lại những hoạt động bình thường và được xuất viện nếu không cần bổ sung oxy.

Tuy nhiên, Stuart Cohen, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại California cho biết “một số ca nhiễm có vẻ như bình phục nhanh trong tối đa một tuần, sau đó mọi thứ sẽ xuống dốc rất nhanh” và “rất khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra với một bệnh nhân”.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân COVID-19 biểu hiện tốt trong điều trị có thể xuất viện tương đối nhanh nhưng vẫn cần được theo dõi chặt chẽ.

Rajesh Gandhi, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston, cho biết “một số người bị COVID-19 phát triển các triệu chứng tồi tệ hơn, khó thở và các biến chứng khác khoảng một tuần sau khi họ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên”. David Battinelli, đến từ Trung tâm y tế Northwell ở New York, cho biết việc ông Trump được xuất viện vào ngày 5/10 “hoàn toàn hợp lý” nhưng cảnh báo rằng việc hồi phục hoàn toàn sẽ mất thời gian.

Duy Tiến
.
.
.