Xuất hiện nhân vật có thể đã ra lệnh bắn hạ máy bay Nga

Thứ Tư, 25/11/2015, 23:42
Theo nhận định của nhà báo Ignacio Cembrero tới từ tờ Magreb, Tây Ban Nha là một nhân chứng đặc biệt trong vụ chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở khu vực biên giới giữa nước này và Syria.


Nhà báo Cembrero hôm 25/11 đã đưa ra một số câu hỏi như: Ai là người đưa ra quyết định bắn hạ máy bay Nga vì cáo buộc đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ? Là Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Abidin Unal, 62 tuổi hay Thiếu tướng Không quân Tây Ban Nha Ruben Garcia Servert, 57 tuổi?

Nhà báo này chỉ ra rằng, không phận phía Nam châu Âu, kéo dài từ Azores tới biên giới phía Đông của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, Iraq và Iran nằm dưới sự “kiểm soát” của Madrid. 

Tại căn cứ không quân Torrejon, một trung tâm giám sát có tên viết tắt là COAC (tạm dịch: trung tâm kết hợp hoạt động không quân) được thành lập vào tháng 2/2013 với nhiệm vụ giám sát khu vực phía Nam lục địa.

Tướng Ruben Garcia Servert.

Tướng García Servert là được chỉ định làm Giám đốc COAC và nằm dưới quyền điều hành của ông là “khoảng 200 binh lính tới từ 15 quốc gia thuộc NATO. Họ đã cài đặt khoảng 90 radar thế hệ mới nhất, rải rác trong một khu vực rộng gần 11.000km2 để phục vụ cho việc kiểm soát”.

Hồi đầu năm nay, trong một buổi phỏng vấn với báo El Mundo, Tướng García Servert từng tuyên bố: “Nếu cần phải bắn hạ một kẻ thù, tôi là người đưa ra quyết định cuối cùng”. Tuy nhiên, chưa rõ ai đã đưa ra quyết định trên. Cho tới thời điểm này, vụ tương tự xảy ra trong khu vực đó rơi vào ngày 16/10. Và kể từ đó, Ankara đã “chia tay” với Torrejon và bắt đầu hành động độc lập.

Khổng Hà
.
.
.