Chưa hết virus Corona, lại thêm dịch cúm gia cầm H5N1

Chủ Nhật, 02/02/2020, 10:34

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona vẫn đang hoành hành, Trung Quốc phải đối mặt với dịch cúm gia cầm H5N1.

Ảnh minh họa. AP. 

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 2-2 đã công bố dịch cúm gia cầm H5N1, hay còn được gọi là cúm gà, tại tỉnh Hồ Nam, đồng thời cho biết chưa có trường hợp mắc phải ở người.

“Một đợt bùng phát cúm gia cầm H5N1 đã xuất hiện tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, quận Song Thanh, tỉnh Hồ Nam”, theo tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nhấn mạnh thêm rằng trang trại bị ảnh hưởng có khoảng 7.850 con gia cầm, trong đó, hơn 4.500 con đã chết vì bệnh dịch.

Chủng virus H5N1 đã giết chết hàng chục người trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua. Một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm đã được báo cáo trong giai đoạn 2009 - 2010 và một lần nữa vào năm 2013-2014. Cả hai lần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đã nỗ lực phối hợp để ngăn chặn sự lây lan của virus nguy hiểm này.

Theo các chuyên gia y tế, cúm gà, lần đầu tiên được phát hiện trong số các loài chim ở Đông Nam Á, là một loại virus cúm rất dễ lây lan, có thể dễ dàng lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, không giống như dịch do virus Corona ở Vũ Hán hiện nay, bệnh cúm gà có thể chữa được khi WHO phát triển một loại vaccine chống lại loại nhiễm trùng này.

Tỉnh Hồ Nam là một khu vực lân cận với tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của virus Corona Vũ Hán. Tính đến nay, 304 người đã thiệt mạng và hơn gần 14.000 người nhiễm virus Corona Vũ Hán đang được điều trị tích cực. Tuy nhiên, 331 trường hợp đã phục hồi.

Duy Tiến
.
.
.