Xác định nhiều nghi phạm trong vụ xả súng khủng bố tại Áo

Thứ Ba, 03/11/2020, 20:52
Cảnh sát Áo ngày 3/11 đã thực hiện một số vụ bắt giữ tại nhiều địa điểm có liên quan đến vụ xả súng tấn công khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương tại thủ đô Vienna nước này. 

Vụ tấn công tại thủ đô Vienna xảy ra vào đúng đêm 2/11, trước khi nước này ban hành lệnh phong tỏa trở lại để đối phó với COVID-19. Hai người đàn ông và hai phụ nữ, trong đó gồm một nghi phạm, đã thiệt mạng sau vụ tấn công. 

Sau vụ xả súng, 17 nạn nhân đã phải nhập viện, trong đó có 7 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch, với các vết thương do đạn bắn và do dao, The Guardian cho biết. 

Cảnh sát đã tiến hành nhiều cuộc đột kích tại ít nhất 15 địa điểm. Ảnh: TG

Các quan chức cho biết, một nam nghi phạm, bị cảnh sát bắn chết 9 phút sau vụ tấn công, là một thanh niên 20 tuổi gốc Bắc Macedonia, từng bị kết án hồi năm ngoái do tìm cách tới Syria ra nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Kẻ này, được xác định là Kujtim F, cũng sở hữu hộ chiếu Áo, đã được ra tù sớm hơn thời hạn sau bản án 22 tháng tù tuyên vào tháng 4 năm ngoái.

Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer thông tin thêm, kẻ tấn công đã được trang bị một khẩu súng trường tự động, một khẩu súng cầm tay và một con dao rựa, đồng thời mặc một chiếc áo có các loại bom tự sát giả. 

Hắn ta thậm chí đã đăng một bức ảnh chụp mình với những vũ khí trên lên tài khoản Instagram cá nhân trước khi vụ tấn công xảy ra.

Nhiều nạn nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: TG

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz trong một phát biểu nhận định, toàn đất nước đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công. Ông gọi những kẻ sát nhận là ''máu lạnh" và cam kết sẽ tìm ra kẻ đứng sau vụ tấn công này bằng mọi giá.

“Kẻ thù của chúng ta không phải là thành viên của một cộng đồng tôn giáo, đây là những kẻ khủng bố. Đây không phải là cuộc chiến giữa người Thiên chúa giáo và người Hồi giáo, hay người Áo và người di cư, mà là cuộc chiến giữa nền văn minh và sự man rợ", ông khẳng định.

Hàng trăm cảnh sát đã được điều động để truy lùng các nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Các cuộc đột kích và bắt giữ đã được thực hiện tại ít nhất 15 địa điểm liên quan đến kẻ tấn công, dựa trên 20.000 video được người dân công bố và camera an ninh ghi lại.

Hãng thông tấn APA của Áo cùng ngày cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 đối tượng ở gần thị trấn St Poelte liên quan đến vụ xả súng.

Trước đó, Bộ trưởng Nehammer cho biết, ít nhất 1 nghi phạm “nguy hiểm với trang bị hạng nặng” được cho là vẫn chưa bị bắt giữ. Người dân được khuyến cáo tuyệt đối ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Quan chức Vienna vẫn chưa xác định được chắc chắn số tay súng trong vụ tấn công này. 

Ông Nehammer cũng cho rằng các vụ tấn công xảy ra tại trung tâm thủ đô Vienna tối 2/11 do ít nhất một phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành.

An Nhiên
.
.
.