Nghi phạm xả súng chưa bị bắt, Áo vẫn trong tình trạng báo động

Thứ Ba, 03/11/2020, 16:05
Bộ trưởng Nội vụ Áo sáng 3/11 yêu cầu người dân thủ đô nước này buộc phải ở trong nhà, vào thời điểm nhiều nghi phạm vụ xả súng khiến gần 20 người thương vong xảy ra đêm trước đó tại đây vẫn chưa bị bắt. 

Tóm tắt vụ xả súng khủng bố tại thủ đô của Áo đêm 2/11. Nguồn: The Guardian

"Hãy tránh xa trung tâm thành phố", Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer đăng tải trên Twitter sáng 3/11, đồng thời yêu cầu phụ huynh giữ con cái ở trong nhà, sau một đêm thủ đô nước này bàng hoàng vì vụ tấn công khủng bố man rợ bằng súng.

Theo The Guardian, vụ xả súng xảy ra vào đúng thời điểm nhiều hàng quán tại thủ đô Vienna đang bận rộn hơn bao giờ hết, trước khi phải đóng cửa thêm một lần nữa vì lệnh phong tỏa chống COVID-19. 

8h tối, trên con đường Seitenstettengasse gần một giáo đường Do Thái của thủ đô Vienna, vụ xả súng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của 3 người dân vô tội và khiến 15 người bị thương, trong đó có 7 người nguy kịch. 

Cảnh sát ráo riết truy lùng các nghi phạm. Ảnh: EPA

“Chúng đã bắn ít nhất 100 viên đạn ngay bên ngoài tòa nhà của chúng tôi”, Giáo sĩ Schlomo Hofmeister kể lại. Theo đó, những kẻ tấn công đã liên tục bắn vào dân thường đang ngồi ăn uống ngoài đường phố. 

"Nó nghe giống như tiếng pháo, nhưng sau đó chúng tôi nhận ra là tiếng súng", một nhân chứng kể lại, mô tả rằng kẻ xả súng đã "bắn điên cuồng bằng vũ khí tự động" trước khi cảnh sát có mặt. 

Một đoạn clip chưa được xác thực cho thấy một người đàn ông mang theo một khẩu súng trường, mặc áo sơ mi trắng và quần màu be liên tục bắn về phía một tòa nhà. Có thể nghe thấy một giọng nam hét lên “đồ khốn nạn, đồ khốn kiếp” về phía kẻ tấn công.

Giới chức địa phương cho biết, nhóm những kẻ tấn công dường như đã lên kế hoạch từ trước và thực hiện vụ xả súng liên tiếp tại ít nhất 6 địa điểm khác nhau ở trung tâm thủ đô Vienna. 

Xe cấp cứu và xe cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: TG

The Guardian cũng cho biết, một kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn hạ bên ngoài nhà thờ St Rupert. Hắn mang theo một khẩu súng trường tấn công và súng ngắn, mặc một chiếc áo chứa chất nổ và một túi đạn. Song, số lượng chính xác những kẻ tấn công vẫn chưa được xác định.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã ngay lập tức lên tiếng sau vụ việc, gọi người dân Áo "là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố đê hèn ở thủ đô". Ông cho biết một tay súng đã bị hạ gục, song những kẻ khác vẫn chưa bị bắt giữ và dường như đều được trang bị vụ khí hiện đại, kỹ lưỡng.

Động cơ của vụ tấn công vẫn đang được điều tra, nhưng Thủ tướng Áo cho rằng đây có thể là một cuộc tấn công bài Do Thái, vì vụ xả súng bắt đầu bên ngoài giáo đường Do Thái Stadttempel.

Một tay súng đã bị cảnh sát hạ gục sau khi vụ xả súng xảy ra. Ảnh: TG

Tại cuộc họp báo sáng sớm 3/11,Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer nhận định cuộc tấn công được thực hiện nhằm "làm suy yếu hoặc chia rẽ xã hội dân chủ của chúng ta", do một "kẻ khủng bố Hồi giáo" tiến hành.

Ông Karl Nehammer cho biết quân đội đã được yêu cầu canh gác các địa điểm quan trọng trong thành phố khi hàng trăm cảnh sát được trang bị vũ khí dày đặc đang ráo riết truy lùng các tay súng. 

Còi báo động thường xuyên vang lên và có thể được nghe thấy trên khắp trung tâm thành phố, một người dân địa phương kể lại.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đức và Czech, hai quốc gia láng giềng của Áo đã tăng cường kiểm tra biên giới trong trường hợp bất kỳ nghi phạm nào cố gắng chạy trốn khỏi Áo.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gọi vụ tấn công là "thảm hại", và nói rằng ông "vô cùng sốc và đau buồn", trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi lời chia buồn và khẳng định châu Âu sẽ không bao giờ bị chủ nghĩa khủng bố khuất phục.

Lam Ninh
.
.
.