Mỹ và ba nước Trung Mỹ hợp tác chống buôn người

Thứ Năm, 21/02/2019, 11:53

Mỹ và ba quốc gia Trung Mỹ ngày 20-2 tuyên bố một nỗ lực chung chống lại nạn buôn người từ biên giới Mỹ-Mexico, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Binh sĩ Mỹ ném hơi cay giải tán đám đông người di cư định vượt biên trái phép. Ảnh Reuters.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen nhận định tình trạng di cư từ khu vực này là một cuộc “khủng hoảng nhân đạo” và cho rằng kế hoạch an ninh mới với El Salvador, Guatemala và Honduras sẽ giúp đảm bảo an toàn tại biên giới và cải thiện điều kiện ở các nước này.

Theo Reuters, số người bị bắt giữ vì vượt biên trái phép vào Mỹ từ khu vực biên giới Tây Nam đã giảm mạnh so với một thập kỷ trước, tuy nhiên, số gia đình Trung Mỹ di cư lại tăng lên, với nguyên nhân chủ yếu là do đói nghèo và bao lực.

Trong một tuyên bố mới đây, chính phủ El Salvador cho biết sáng kiến mới này nhằm tấn công vào nền tàng tài chính, hậu cần và truyền thông của các mạng lưới buôn người.

Ba nước Trung Mỹ này sẽ tìm cách hòa hợp những quy định về pháp luật có liên quan để giải quyết những nhóm buôn người và các băng đảng tội phạm khác. Cùng với Mỹ, ba nước này sẽ tăng cường sử dụng công nghệ chia sẻ thông tin tình báo. Hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ có “bơm tiền” thêm cho nỗ lực chung này hay không.

Tuy nhiên, không phải người di cư nào cũng trả tiền cho tội phạm buôn người để giúp họ vượt qua khu vực lãnh thổ đầy nguy hiểm do các băng đảng ma túy kiểm soát ở Mexico. Hàng ngàn người Trung Mỹ đã tập hợp lại thành những đoàn di cư như một hình thức bảo vệ chống lại những hiểm họa rình rập họ.

Trong khi một số đoàn người di cư được các nhà hoạt động nhân quyền khuyến khích, một số nhóm hình thành một cách tự phát và thiếu kiểm soát.

Duy Tiến
.
.
.