WHO sửa khuyến cáo, khuyên mọi người đều nên đeo khẩu trang

Chủ Nhật, 07/06/2020, 16:23
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần đầu tiên nói rằng công chúng nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

WHO lâu nay khuyến nghị mọi người chỉ đeo khẩu trang khi nhiễm COVID-19 hoặc chăm sóc người nhiễm virus, song trong một khuyến cáo phát đi ngày 5/6, WHO đề nghị các chính phủ nên yêu cầu người dân sử dụng khẩu trang vải tại những khu vực có dịch bệnh, theo Reuters.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Getty Images

"Với những bằng chứng đang có được, WHO khuyến nghị các chính phủ nên khuyến khích công chúng đeo khẩu trang ở những nơi có sự lây nhiễm rộng rãi và khó đảm bảo giãn cách xã hội", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu.

Tại các khu vực có sự lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, WHO " khuyên những người từ 60 tuổi trở lên, hoặc những người có bệnh nền nên đeo khẩu trang y tế trong những tình huống không thể giữ khoảng cách".

Dù vậy, WHO tiếp tục nhấn mạnh rằng chỉ riêng việc đeo khẩu trang "sẽ không thể bảo vệ các bạn khỏi COVID-19". Tổ chức nhấn mạnh những người đang mang virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 cần cách ly khỏi người khác.

Trước đây, WHO đã lập luận rằng không có đủ bằng chứng cho thấy người khỏe mạnh nên đeo khẩu trang. Tổ chức cho biết đến nay cũng chưa có bằng chứng khoa học trực tiếp cho thấy việc sử dụng khẩu trang có thể làm giảm lây nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, theo đại diện WHO, tình hình khả quan tại các quốc gia ban hành khuyến nghị người dân đeo khẩu trang từ trước đó, cộng với khó khăn trong việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều nơi khiến WHO thay đổi hướng dẫn.

Maria Van Kerkhove, quan chức cấp cao WHO về COVID-19 sau đó lý giải thêm với Reuters rằng lời khuyên mới của WHO là khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang, có nghĩa là khẩu trang vải, khẩu trang tự may chứ không nhất thiết là khẩu trang y tế.

Việc lạm dụng khẩu trang y tế lâu nay được WHO cho là nguyên nhân có thể dẫn đến thiếu hụt thiết bị bảo hộ cho những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Hơn 5 tháng từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, dịch COVID-19 đến nay đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây ra cái chết cho hơn 400.000 người trong tổng số gần 7 triệu ca nhiễm. Mỹ, vùng dịch lớn nhất toàn cầu, lên án WHO ứng phó với dịch thiếu hiệu quả và cắt đứt quan hệ với tổ chức này.

Thiện Nhân
.
.
.