WHO ngừng thử nghiệm loại thuốc điều trị sốt rét dùng chống COVID-19

Thứ Ba, 26/05/2020, 07:29
Hơn 40.000 nhân viên y tế khắp thế giới được cho là đang tham gia thử nghiệm về hai loại thuốc chống sốt rét - hydroxychloroquine và chloroquine - để kiểm tra hiệu quả của chúng trong việc ngăn ngừa COVID-19.
Ảnh minh họa. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tạm dừng thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 để xem xét lợi ích và tác dụng có hại của loại thuốc này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ngày 25/5.

“Nhóm điều hành của Thử nghiệm Đoàn kết đại diện cho 10 quốc gia tham gia đã họp vào ngày 23/5 và đã đồng ý xem xét phân tích và đánh giá toàn diện tất cả các bằng chứng hiện có trên phạm vi toàn cầu. Việc xem xét sẽ cân nhắc các số liệu được thu thập từ trước đến nay để đánh giá đầy đủ các lợi ích và tác hại tiềm tàng của loại thuốc này”, Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Đơn vị nghiên cứu y học nhiệt đới Mahidol Oxford (MORU) có trụ sở tại Bangkok cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 21/5 rằng họ đã bắt đầu một dự án nghiên cứu có tên COPCOV, hợp tác với Đại học Oxford và tổ chức từ thiện Wellcome. 

Nghiên cứu thu thập kết quả từ 40.000 nhân viên y tế tuyến đầu từ châu Âu, Phi, Á và Nam Mỹ đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19 để xác định dứt điểm nếu chloroquine và hydroxychloroquine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Hydroxychloroquine đã được coi là hiệu quả trong điều trị COVID-19 khi được kết hợp với kẽm và azithromycin bởi một số nhà dịch tễ học hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về sự nguy hiểm của tác dụng phụ của các loại thuốc chống sốt rét này khi điều trị bệnh.

Trong khi đó, theo số liệu của Đại học John Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đang dần chạm ngưỡng 5,5 triệu và gần 345.000 ca tử vong. Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 1,66 triệu ca nhiễm, xếp sau là Brazil, Nga, Anh và Tây Ban Nha.

Kiều Yến
.
.
.