WHO quả quyết COVID-19 không phải do con người tạo ra

Chủ Nhật, 03/05/2020, 21:16
Đại diện kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên, không phải do con người tạo ra.

WHO khẳng  định SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ tự nhiên. Ảnh: CNN 

"Các chủng virus Corona thường xuất hiện ở động vật và nhiều trong số đó đang có trên dơi. SARS-CoV-2, với hàng ngàn mẫu bệnh phẩm đã được giải trình tự gen, đều được xác định có nguồn gốc từ dơi", trưởng nhóm kỹ thuật WHO về COVID-19, bà Maria Van Kerkhove ngày 3/5 phát biểu, RTE đưa tin.

Theo đại diện WHO, điều cần làm lúc này là xác định vật chủ trung gian truyền bệnh từ dơi sang người. "Từ quan điểm y tế cộng đồng, việc tìm ra vật chủ truyền bệnh rất quan trọng, nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát lần nữa", bà Maria Van Kerkhove nói.

WHO từ lâu nay khẳng định SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ tự nhiên, không phải do con người tạo ra. Hôm 1/5, phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic nói với giới truyền thông rằng họ hy vọng được Trung Quốc mời tham gia cuộc điều tra về nguồn gốc động vật của virus.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Mỹ nhiều lần dấy lên giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có liên quan tới Viện Virus Vũ Hán và nó bị rò rỉ ra ngoài do lỗi của con người, bất chấp các tuyên bố bác bỏ của Bắc Kinh.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm ngoái, COVID-19 đã có mặt ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 3,5 triệu người nhiễm và 245.000 người thiệt mạng. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất toàn cầu với 1,16  triệu ca nhiễm.

Thiện Nhân
.
.
.