Nhật Bản lo "vỡ trận" vì COVID-19

Chủ Nhật, 03/05/2020, 20:16
Số ca nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản tăng trong khi khả năng đáp ứng của hệ thống chăm sóc y tế công cộng có hạn dấy lên lo ngại nguy cơ người bệnh không được điều trị cần thiết.

COVID-19 diễn biến phức tạp ở Nhât. Ảnh: INT

Nhật Bản từng được ca ngợi đã kiểm soát thành công COVID-19, song việc số ca nhiễm tại đây tăng mạnh đã xoá nhoà những nỗ lực trước đó. Đến ngày 3/5, nước này báo cáo 14.571 ca COVID-19 với 474 ca tử vong, cao hơn Hàn Quốc, nơi từng được xem là ổ dịch của khu vực.

Chính quyền Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc từ giữa tháng 4. Số ca nhiễm mới theo ngày giảm hồi cuối tháng 4 nhưng tăng trở lại vài ngày gần đây, gây áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế công cộng, nhất là ở Tokyo, nơi gần 4.500 ca nhiễm được ghi nhận.

Từ nhiều tuần nay, cánh truyền thông đã cảnh báo nguy cơ hệ thống chăm sóc bị sụp đổ nếu các biện pháp giãn cách không được tuân thủ và số người nhiễm tiếp tục tăng mạnh.

Trên toàn Nhật Bản có khoảng 11.000 giường bệnh được trang bị để chăm sóc bệnh nhân COVID-19, song không được phân bổ đều. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là khoảng 6.600 người. Nhiều thành phố đã báo cáo họ sắp hết giường bệnh như Tokyo, Osaka, Hyogo và Ishikawa...

Ngày 3/5, Kyodo nói rằng số bệnh viện ở Nhật Bản từ chối tiếp nhận bệnh nhân do nghi ngờ họ nhiễm COVID-19 đã tăng đáng kể. Các bệnh viện dường như lo ngại nguy cơ trở thành ổ dịch nếu tiếp nhận người nhiễm hoặc năng lực chữa trị của họ đã quá giới hạn.

Trong một trường hợp gần đây, tờ Independent một xe cứu thương chở người bệnh đang sốt cao và khó thở đã bị 80 bệnh viện từ chối tiếp nhận. Một bệnh nhân khác cũng chỉ đến được phòng cấp cứu sau khi đội ngũ trên xe cứu thương gọi điện cho khoảng 40 bệnh viện.

Theo Kyodo, lệnh phong toả của Nhật Bản sẽ hết hạn vào tuần tới. Chưa rõ liệu chúng có được dỡ bỏ hay không. Một quan chức Nhật Bản nói rằng nước này sẽ cho phép mở lại các công viên, bảo tàng, thư viện và một số cơ sở công cộng khác. Các chuyên gia lo ngại nguy cơ lây nhiễm gia tăng nếu các biện pháp giãn cách bị gỡ bỏ sớm.

Thiện Nhân
.
.
.