COVID-19 có thể truyền lây qua không khí và khí dung

Thứ Tư, 08/07/2020, 08:20
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7/7 đã thừa nhận “bằng chứng mới” về sự lan truyền trong không khí của virus Corona, sau khi một nhóm các nhà khoa học kêu gọi tổ chức này cập nhật hướng dẫn về các con đường lây bệnh từ người sang người.
Ảnh minh họa. Reuters. 

“Chúng tôi đã và đang nói về khả năng COVID-19 có thể truyền lây qua không khí và khí dung”, Maria Van Kerkhove, chuyên gia về COVID-19 tại WHO, cho biết trong một cuộc họp báo.

WHO trước đây đã nói rằng virus gây ra COVID-19 lây lan chủ yếu qua các giọt nhỏ bắn ra từ mũi và miệng của người nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, trong một bức thư ngỏ gửi WHO được công bố ngày 6/7 trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng (Clinical Infectious Diseases), 239 nhà khoa học ở 32 quốc gia đã đưa ra bằng chứng mà họ cho rằng các hạt chứa virus trôi nổi trong không khí có thể lây nhiễm cho những người hít phải chúng. Các nhà khoa học đã kêu gọi WHO cập nhật hướng dẫn về các con đường lây nhiễm của virus.

Bất kỳ thay đổi nào trong đánh giá rủi ro lây nhiễm do WHO ban hành có thể ảnh hưởng đến khuyến cáo y tế hiện nay của họ về việc giữ khoảng cách vật lý ít nhất một mét. Các chính phủ dựa vào hướng dẫn của WHO để đưa ra các chính sách cũng có thể phải điều chỉnh các biện pháp y tế công cộng nhằm mục đích kiềm chế sự lây lan của virus.

Chuyên gia Van Kerkhove cho biết, WHO sẽ công bố một bản báo cáo khoa học tóm tắt tình trạng kiến ​​thức về các phương thức truyền virus trong những ngày tới.

Về tình hình COVID-19, hiện toàn thế giới đã có gần 12 triệu ca nhiễm và 542.463 ca tử vong được xác nhận. Mỹ xếp đầu thế giới với gần 3 triệu ca nhiễm và 131.000 ca tử vong. Theo sau là Brazil và Ấn Độ. 

Duy Tiến
.
.
.