Mỹ chính thức rút khỏi WHO giữa đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 08/07/2020, 06:25
Chính quyền Trump đã thông báo cho Quốc hội và Liên Hợp Quốc rằng nước này chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một động thái diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-10 gia tăng trên khắp châu Mỹ trong tuần qua.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, quan chức hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã đăng tải thông tin này trên Twitter vào ngày 7/7 (giờ Mỹ). “Quốc hội nhận được thông báo rằng Tổng thống đã chính thức rút Mỹ khỏi WHO ngay giữa đại dịch. Điều này sẽ không bảo vệ mạng sống hoặc lợi ích của người Mỹ”, ông viết.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao cũng xác nhận rằng “thông báo rút khỏi WHO của Mỹ, có hiệu lực từ ngày 6/7/2021, đã được đệ trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc”.

Bức thư liên quan đến việc rút khỏi WHO gửi cho Liên Hợp Quốc rất ngắn, khoảng ba câu, theo nguồn tin của CNN. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cảnh báo rằng họ không thể xác nhận đây là phiên bản cuối cùng của bức thư.

Trong khi các nhà lập pháp từ cả hai viện của Mỹ từ lâu đã viện dẫn các vấn đề mang tính hệ thống với WHO, nhiều người cũng đã lên án quyết định rút lui của Tổng thống giữa đại dịch toàn cầu này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ trước đã cho rằng việc đại dịch COVID-19 bùng phát là “có tay” của WHO góp vào khi tổ chức này đã không thực sự nghiêm khắc trong việc điều tra nguồn bệnh và ngăn chặn bệnh. Thậm chí, ông Trump còn cho rằng WHO “mang hơi hướng thiên vị” Trung Quốc, dù rằng Mỹ đóng góp phần lớn ngân sách cho tổ chức này. Trước đó, ông Trump từ rút tài trợ cho WHO trong năm nay và dọa cắt vĩnh viễn tài trợ cho tổ chức này.

Một số chuyên gia e ngại rằng, việc Mỹ tuyên bố rút khỏi WHO vào thời điểm này sẽ là một đòn giáng vào những nỗ lực quốc tế trong phòng, chống đại dịch COVID-19, bởi WHO có vai trò trung tâm điều phối nhiều hoạt động, trong đó, có thể ảnh hưởng đến các thử nghiệm lâm sàng cần thiết để phát triển vaccine hay các hoạt động theo dấu sự lây lan trên toàn cầu.

Trong khi đó, tại Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 đã lên đến gần 3 triệu và hơn 131.000 ca tử vong, xếp số một thế giới. 

Duy Tiến
.
.
.