WHO bồi thường cho người gặp biến chứng do tiêm vaccine COVID-19

Thứ Ba, 23/02/2021, 08:26
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đồng ý một quỹ bồi thường quốc tế, nhằm chi trả cho các trường hợp (phần lớn nằm ở các quốc gia châu Phi và Đông Nam Á) gặp biến chứng nghiêm trọng do tiêm vaccine COVID-19 thông qua cơ chế COVAX.

Trong tuyên bố phát đi hôm 22/2, WHO cho biết đây là là cơ chế bồi thường thương tật do vaccine đầu tiên và duy nhất hoạt động trên quy mô quốc tế, sẽ cung cấp cho những người đủ điều kiện "một quy trình bồi thường nhanh chóng, công bằng, mạnh mẽ và minh bạch".

"Bằng cách cung cấp khoản bồi thường đầy đủ và làm cho đến cùng bất kỳ khiếu nại nào, quỹ bồi thường nhằm mục đích giảm đáng kể nhu cầu kiện cáo đòi bồi thường, một quy trình có thể tốn nhiều thời gian và công sức", tuyên bố cho biết.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo WHO, quỹ bồi thường này được áp dụng cho nhóm gồm 92 nước thu nhập trung bình và thấp đang tham gia cơ chế COVAX. Phần lớn các nước này nằm ở châu Phi và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

COVAX là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine COVID 19. Trong cơ chế này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vắc xin và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vắc xin một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Trước đó, nhiều quốc gia tham gia cơ chế COVAX đã đặt ra những câu hỏi và bày tỏ lo ngại về cách xử lý yêu cầu bồi thường trong trường hợp xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi tiêm vaccine COVID-19. 

WHO cho biết, kế hoạch thành lập quỹ bồi thường đã được thảo luận trong nhiều tháng. Việc bồi thường áp dụng với bất kỳ loại vaccine được phân phối thông qua COVAX từ đây đến hết ngày 30/6/2022. 

Đơn đăng ký có thể được thực hiện thông qua trang web www.covaxclaims.com từ ngày 31/3/2021, theo WHO.

Ông Seth Berkley, Giám đốc điều hành của Liên minh GAVI, đồng lãnh đạo Cơ chế COVAX, cho biết việc thành lập quỹ bồi thường là "một bước thúc đẩy lớn" đối với COVAX, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vaccine COVID-19.

"Quỹ không chỉ giúp các nước bớt lo lắng, mà còn hỗ trợ tinh thần cho các nhà sản xuất vaccine, khuyến khích họ mạnh tay cung cấp vắc xin cho COVAX", ông Seth Berkley cho biết.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.