WHO: Số người chết vì COVID-19 gấp 3 thống kê

Thứ Sáu, 21/05/2021, 17:48
Quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu gấp từ 2 đến 3 lần con số thống kê của các chính phủ, tức có thể vào khoảng 6-8 triệu người.

Những người thiệt mạng vì COVID-19 được hoả táng ở Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo số liệu cập nhật thời gian thực trên Worldometers tính đến 17h30 chiều nay (21/5, giờ Hà Nội), toàn thế giới ghi nhận 3,45 triệu người thiệt mạng vì COVID-19, trong tổng số gần 166 triệu ca dương tính.

Tuy nhiên, ước tính của WHO cho thấy số người chết vì dịch COVID-19 cao hơn nhiều con số mà các nước ghi nhận được. "Tổng số người chết cao hơn ít nhất từ 2 đến 3 lần so với thống kê chính thức", bà Samira Asma, Trợ lý Tổng giám đốc WHO phát biểu, theo AFP.

Khi được hỏi về con số chính xác, bà Asma cho rằng khoảng từ 6-8 triệu người đã thiệt mạng vì COVID-19 trên toàn cầu.

Đây không phải lần đầu các chuyên gia cảnh báo số người chết vì dịch bệnh trên thực tế cao hơn báo cáo. Năm ngoái, các nước thông báo hơn 1,8 triệu người chết vì COVID-19, nhưng các tính toán chỉ ra rằng con số đó ít nhất phải là 3 triệu.

Sự khác biệt giữa báo cáo và thực tế là bởi nhiều người nhiễm COVID-19 đã qua đời trước khi họ được xét nghiệm dương tính nên không được thống kê. Cùng lúc đó, sự bùng phát của dịch cũng khiến nhiều người mắc các bệnh khác không được điều trị kịp thời.

Việc đưa ra con số chính xác được đánh giá là rất quan trọng để các chuyên gia hình dung được bức tranh tổng thể mà COVID-19 gây ra, từ đó vạch ra đường hướng ứng phó với những dịch bệnh mới trong tương lai.

Thiện Nhân
.
.
.