WHO phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Thứ Bảy, 08/05/2021, 07:52
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine COVID-19 của hãng dược Trung Quốc Sinopharm để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, sau khi mẫu vaccine được kiểm nghiệm về độ an toàn, hiệu quả.

Vaccine COVID-19 của Sinopharm. Ảnh: AP

Quyết định được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra hôm 7/5, Reuters đưa tin. "WHO liệt vaccine COVID-19 của Sinopharm, sản xuất tại Bắc Kinh, vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đây là vaccine thứ 6 được WHO chứng nhận về độ an toàn, hiệu quả", người đứng đầu WHO thông báo.

Theo ông Ghebreyesus, Nhóm Cố vấn Chiến lược gồm các chuyên gia tiêm chủng (SAGE) đã xem xét dữ liệu của vaccine Sinopharm và khuyến nghị sử dụng vaccine hai mũi tiêm này cho người từ 18 tuổi.

Sinopharm là vaccine đầu tiên của Trung Quốc được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp, bên cạnh các mẫu vaccine của các hãng dược phương Tây Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Việc được đưa vào danh sách vaccine của WHO sẽ giúp các mẫu vaccine sớm được các quốc gia trên thế giới nhập khẩu để phục vụ tiêm chủng thông qua các hợp đồng song phương hoặc cơ chế COVAX do Liên Hợp Quốc bảo trợ.

Vaccine Sinopharm được phát triển dựa trên công nghệ truyền thống, tức đưa thành phần của virus SARS-CoV-2 đã bị vô hiệu hóa vào cơ thể, nhằm "đạo tạo" hệ thống miễn dịch cách nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh. Mẫu vaccine hiện được sử dụng ở 42 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thiện Nhân
.
.
.