Tín hiệu mới đáng mừng tại ổ dịch Tây Ban Nha

Thứ Bảy, 11/04/2020, 18:28
Số ca tử vong vì COVID-19 tại Tây Ban Nha tiếp tục giảm ngày thứ 3 liên tiếp, với số ca tử vong mới thấp nhất trong gần 3 tuần qua, cho thấy các nỗ lực chống COVID-19 tại đây đang phát huy hiệu quả, Reuters ngày 11/4 đưa tin.

Một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Bô Y tế Tây Ban Nha ngày 11/4 cho biết, tổng số ca tử vong tại quốc gia này tính đến nay là 16.353 ca, với 510 ca tử vong mới trong 24 giờ qua. Đây là số ca tử vong mới theo ngày thấp nhất ghi nhận được trong 19 ngày qua. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm COVID-19 đang dừng ở 161.852 ca. 

Sự chậm lại của dịch bệnh đang là một tín hiệu đáng khích lệ cho quốc gia châu Âu này, sau khi Tây Ban Nha nhanh chóng trở thành ổ dịch lớn nhất lục địa già, và có số người tử vong cao thứ 3 thế giới, sau Italia và Mỹ. 

Đầu tháng 4 vừa qua được nhận định là thời kỳ khủng hoảng của Tây Ban Nha, khi số người tử vong mỗi ngày lên tới 950 người, khiến dịch vụ y tế trở nên quá tải, buộc chính quyền nhiều khu vực phải thiết lập một số nghĩa trang tạm thời tại sân băng và các tòa nhà công cộng.

Theo Reuters, trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm và tử vong có phần chậm lại, chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu lên kế hoạch về việc giảm dần các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại, vốn yêu cầu người dân ở trong nhà kể từ giữa tháng 3 vừa qua.

Theo đó, từ đầu tuần tới, công nhân trong các lĩnh vực xây dựng và sản xuất sẽ được phép trở lại làm việc, mặc dù việc đi lại qua biên giới với Pháp và Bồ Đào Nha vẫn bị hạn chế thêm 2 tuần nữa.

Trong khi đó, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng cho biết, khẩu trang sẽ được phát tại các ga tàu điện ngầm từ 13/4 để phục vụ việc công nhân đi làm trở lại, nhưng người dân vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc để chống COVID-19 lây lan.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng tới cách mà người dân nước này đón lễ phục sinh truyền thống. Một số nhà thờ đã tổ chức lễ phục sinh trực tuyến để phục vụ người dân, Reuters cho biết thêm.

An Nhiên
.
.
.