"Vùng Xanh" tại Iraq lại hứng chịu mưa tên lửa

Thứ Hai, 21/12/2020, 07:51
Tổng thống Iraq nhấn mạnh rằng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào “Vùng Xanh” của Baghdad là “một hành động khủng bố” làm suy yếu uy tín quốc tế của nước này.
Ảnh Getty Images. 

Theo một tuyên bố từ quân đội Iraq, 8 quả tên lửa đã được bắn vào “Vùng Xanh”, khu vực có nhiều cơ quan ngoại giao tại Baghdad, khiến ít nhất một binh sĩ Iraq bị thương khi tên lửa rơi gần một trạm kiểm soát an ninh.

Quân đội cho biết hầu hết các quả tên lửa đã bắn trúng khu dân cư Qadisiya gần Đại sứ quán Mỹ, làm hư hại một số tòa nhà và ô tô.

Đại sứ quán Mỹ cho biết khu nhà đại sứ quán có thiệt hại nhỏ nhưng không có thương vong.

Người phát ngôn của Phủ Tổng thống Iraq tuyên bố “việc nhắm vào Vùng Xanh là một hành động khủng bố gây nguy hiểm đến an ninh và tính mạng của những công dân vô tội và tài sản của họ”. “Đó là vụ tấn công có mục tiêu nhắm vào chủ quyền và những nỗ lực nhằm giữ gìn uy tín của Iraq. Việc nhắm mục tiêu vào các cơ quan ngoại giao làm suy yếu uy tín quốc tế và các mối quan hệ đối ngoại của Iraq”,

Trong một tuyên bố được đưa ra trên Facebook, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad cho biết vụ tấn công bằng tên lửa “dẫn đến việc các hệ thống phòng thủ của Đại sứ quán phải hoạt động”.

Các nhân chứng ở Baghdad cho biết hệ thống phòng thủ C-RAM lắp đặt tại Đại sứ quán Mỹ đã được kích hoạt để đánh chặn các tên lửa bay tới.

Đại sứ quán Mỹ kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq “thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự và quy trách nhiệm cho những người có liên quan”.

Trong một tuyên bố trước đó, quân đội Iraq cho biết một “nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật” đã bắn tên lửa từ trại al-Rasheed ở miền Nam Baghdad.

“Vùng Xanh” là một khu vực của thủ đô Iraq, nơi đặt đại sứ quán của một số nước phương Tây. Đây được xem là một địa điểm được thắt chặt an ninh, nhưng thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Theo quân đội Iraq, trong một cuộc tấn công hồi tháng trước, 7 quả tên lửa đã được bắn vào khu vực này, khiến ít nhất một trẻ em thiệt mạng và 5 thường dân khác bị thương.

Cuộc tấn công ngày 17/11 này diễn ra ngay sau khi chính quyền Trump thông báo rằng Mỹ sẽ rút thêm hàng nghìn lính Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan vào ngày 15/1/2021. Việc rút quân theo kế hoạch sẽ để lại khoảng 2.500 binh sĩ ở cả hai nước.

Duy Tiến
.
.
.