Quân nổi dậy hứa ngừng tấn công Vùng Xanh nếu Mỹ rút khỏi Iraq

Thứ Hai, 12/10/2020, 07:54
Trong bối cảnh diễn ra ngày càng nhiều các cuộc tấn công ở khu vực Vùng Xanh ở Baghdad, một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã cảnh báo Iraq rằng họ có thể đóng cửa các đại sứ quán trong khu vực nếu các cuộc tấn công vào các cơ quan ngoại giao tiếp tục.
Ảnh minh họa Military.com 

Các nhóm dân quân nổi dậy ở Iraq đã đồng ý tạm thời ngừng các cuộc pháo kích nhằm vào sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này, với điều kiện liên quân do Mỹ dẫn đầu rút quân khỏi Iraq “phù hợp với nghị quyết của quốc hội”, hãng tin AP đưa tin.

Mohammed Mohie, phát ngôn viên của Kataib Hezbollah, cho biết “các phe phái dân quân đã đề nghị đình chiến và sẽ không nhắm mục tiêu vào Mỹ ở Iraq, bao gồm cả Đại sứ quán Mỹ, với điều kiện lực lượng Mỹ phải rút lui trong một ‘khung thời gian có thể chấp nhận được’”. Tuy nhiên, nếu Washington không rút quân, “các phe nổi dậy sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự với tất cả khả năng sẵn có”, Mohie nêu rõ.

Theo AP, Cơ quan điều phối lực lượng nổi dậy Iraq, được cho là bao gồm Kataib Hezbollah, Asaib Ahl al-Haq và Harakat al-Nujaba, đã tuyên bố “ngừng hoạt động chống lại nước ngoài, đặc biệt là các lực lượng và lợi ích của Mỹ ở Iraq”.

“Thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra sau khi các nhân vật chính can thiệp và làm trung gian để thuyết phục các phe phái này ngừng các hoạt động ném bom cho đến khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc. Đây là những thông điệp mà những nhân vật này truyền tải”, AP trích dẫn lời Mohie.

Chưa rõ thỏa thuận ngừng bắn này sẽ kéo dài bao lâu.

Vào cuối tháng 9, Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi xác nhận rằng “một số quốc gia”, bao gồm cả Mỹ, đã cảnh báo Iraq rằng một số đại sứ quán đặt tại Vùng Xanh thường xuyên bị tấn công, đe dọa bị đóng cửa vĩnh viễn cơ quan ngoại giao tại nước này.

Mặc dù chưa có nhóm nào chính thức nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Vùng Xanh, nhưng Washington đã đổ lỗi cho những gì họ mô tả là lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

Duy Tiến
.
.
.