Vùng Vịnh bất ngờ cho tàu Mỹ triển khai quân sẵn sàng tấn công Iran

Thứ Hai, 20/05/2019, 07:44
Arab Saudi cùng đồng minh thân cận ở vùng Vịnh bất ngờ cho phép quân đội Mỹ triển khai tàu chiến và lực lượng trên vùng biển của các nước này, trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Sputnik ngày 19-5 dẫn thông báo của truyền thông địa phương cho biết Arab Saudi cùng các nước vùng Vịnh bật đèn xanh cho Mỹ triển khai lực lượng với mục đích "ngăn chặn Iran leo thang quân sự và tấn công các quốc gia vùng Vịnh" hoặc "gây hại cho lợi ích của Mỹ" ở Trung Đông.

Binh sĩ Mỹ trên tàu sân bay. Ảnh: Sputnik

Các nước này viện dẫn "cơ sở thỏa thuận song phương giữa Mỹ và các nước Arab tại vịnh Ba Tư" để lý giải cho hành động trên.

Cùng ngày, các nguồn tin địa phương khẳng đinh Arab Saudi đang tìm kiếm một cuộc họp thượng đỉnh các quốc gia Hồi giáo để thảo luận về vấn đề Iran ngay trong tháng 5-2019.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang chóng mặt. Hôm 17-5, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gonzalez (DDG-66) và USS McFaul (DDG-74) của Myx đã di chuyển đến Eo biển Hormuz gần Iran để tiến vào vùng Vịnh.

Cùng lúc đó, nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln (CVN-72) được neo đậu sẵn sàng chiến đấu ở ngoài khơi bờ biển Oman. Các máy bay ném bom B-52 cũng bắt đầu hoạt động từ căn cứ ở Qatar.

Trong tuyên bố mới nhất, Iran tuyên bố không muốn chiến tranh, song Tehran sẽ đáp trả nếu cần thiết. "Không ai nên có suy nghĩ hay ảo tưởng rằng họ có thể đối đầu với Iran trong khu vực", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói trước khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 19-5.

Đáp lại bình luận của Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Washington sẽ huỷ diệt Iran nếu chiến tranh nổ ra. "Nếu Iran muốn chiến tranh, đó sẽ là sự kết thúc chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-5 viết trên Twitter.

Thiện Minh
.
.
.