Tổng thống Mỹ không muốn rơi vào cuộc chiến với Iran

Thứ Sáu, 17/05/2019, 08:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với những cố vấn thân cận nhất rằng ông không hề muốn Mỹ rơi vào một cuộc chiến với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Ông ấy không hề muốn chiến tranh. Đó không phải con người của ông ấy”, Reuters trích lời của một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Ông Trump đã liên lạc với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia cũng như nhiều trợ lý khác muốn giữ căng thẳng Iran không bùng phát trở thành một cuộc xung đột vũ trang.

“Ngài Tổng thống đã khẳng định rõ ràng rằng Mỹ không muốn xung đột quân sự với Iran, và ông sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo Iran. Tuy nhiên, lựa chọn của Iran trong suốt 40 năm qua là bạo lực, và chúng ta phải bảo vệ những nhân viên và lợi ích của Mỹ trong khu vực”, Garrett Marquis, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng đã khẳng định rằng ông sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực Trung Đông. Thông tin tình báo của Mỹ cho thấy hoạt động tăng cường của Iran mà các quan chức Mỹ xem là một mối đe dọa đối với các mục tiêu Mỹ trong khu vực.

Một trong những yếu tố khiến ông Trump giành được sự ủng hộ trong chiến dịch tranh cử năm 2016 chính là lời hứa tránh xa những cuộc xung đột ngoài biên giới Mỹ khi ông xem cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq là quá đắt đỏ. Gần đây, ông Trump cũng đã ra lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria, chỉ để lại một phần hỏ.

Hôm 16-5, ông Trump phát biểu trước báo giới rằng ông sẽ không gây chiến với Iran sau khi ông có cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ Ueli Maurer. Thụy Sĩ từng là một quốc gia liên lạc giữa Mỹ và Iran vì hai nước trước đây không có quan hệ ngoại giao.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang trong những ngày gần đây, khiến nhiều người lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng giữa hai nước. Đầu tuần này, Mỹ đã rút một số nhân viên Đại sứ quán tại Baghdad sau cuộc tấn công nhằm vào bốn tàu chở dầu ở vùng Vịnh cuối tuần trước.

Duy Tiến
.
.
.