Vừa tuyên bố nối lại Olympic, Nhật Bản ghi nhận "kỷ lục" COVID-19 mới

Thứ Năm, 19/11/2020, 16:29
Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 19/11 đã buộc phải nâng mức cảnh báo lên cao nhất, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới tại nước này tiếp tục tăng cao kỷ lục, khiến xứ sở mặt trời mọc đặt trong trạng thái cảnh giác cao.

Hãng NHK đưa tin, số ca mắc COVID-19 mới trên toàn Nhật Bản dừng ở ngưỡng 2.201 ca trong 24 giờ qua, xác nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục tại quốc gia này kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Trong đó, thủ đô Tokyo đang ở tình trạng báo động với hơn 500 ca nhiễm mới. 

Mặc dù số liệu này là tương đối thấp nếu so với một số quốc gia khác tại châu Âu, nhưng vẫn cho thấy dấu hiệu đại dịch có xu hướng gia tăng mạnh mẽ tại Nhật Bản, nơi việc xét nghiệm nhanh ít phổ biến hơn so với các nước khác, theo Reuters.

Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng để hạn chế lây nhiễm. Ảnh: Japan Times

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 19/11 tuyên bố, cả nước đang "trong tình trạng cảnh giác cao nhất", đồng thời yêu cầu người dân phải tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phòng chống dịch, bao gồm cả đeo khẩu trang tại nhà hàng. 

Trước đó hôm 16/11, Thủ tướng Yoshihide và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã nhất trí sẽ tổ chức Olympic Tokyo theo đúng kế hoạch vào mùa hè năm 2021, coi đây là một bằng chứng của việc loài người đánh bại COVD-19.

Thủ đô lại là điểm nóng

Chính quyền Tokyo xác nhận, số ca nhiễm mới trong 24h qua là 534 ca, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay. Số liệu này được đưa ra sau khi tiến hành hơn 8.600 xét nghiệm trong toàn dân. 

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết trên truyền hình tối 18/11 rằng chính quyền thành phố sẽ triển khai các bước phòng chống đại dịch, với đánh giá rằng "số ca mắc có thể lên tới 1.000 ca mỗi ngày".

Cụ thể, chính quyền Tokyo đã nâng mức cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất trong 4 mức kể từ 19/11, theo đó nhận định tình hình ở Tokyo đang bước vào giai đoạn lây nhiễm gia tăng nhanh chóng. Thành phố cũng sẽ trưng dụng các khách sạn để điều trị bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, giảm tải cho hệ thống y tế.

Toshio Nakagawa, người đứng đầu Hiệp hội Y tế Nhật Bản, đề nghị công chúng hạn chế việc đi lại không cần thiết, đặc biệt là đến và đi từ các khu vực từng có ca nhiễm COVId-19. "Xin đừng tự mãn về COVID-19. Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn COVID-19 lây lan trên toàn quốc nếu mỗi chúng ta đều hành động", ông nói.

An Nhiên
.
.
.