Vụ nổ ga tàu điện ngầm St Peterburg là đánh bom tự sát

Thứ Ba, 04/04/2017, 11:31
Vụ nổ ga tàu điện ngầm tại thành phố St Peterburg, Nga hôm 3-4 khiến 11 người thiệt mạng và 45 người bị thương đã được thực hiện bởi một kẻ đánh bom tự sát và có liên hệ với các lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Hãng tin Interfax (Nga) hôm 4-4 đưa tin khẳng định, những phần tử ly khai Chechnya là đối tượng tình nghi đầu tiên khi mà lực lượng này lâu nay vẫn là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ khủng bố tại Nga.

Vụ nổ xảy ra khi Tổng thống Putin đang có mặt tại St Peterburg để hội đàm cùng người đồng cấp Belarus khiến người ta cho rằng vụ nổ nhằm vào Tổng thống Putin. Ông Putin sau đó đã chị thị cho các lực lượng thực thi pháp luật và cơ quan tình báo tìm mọi cách để điều tra vụ việc.

Nga đã điều mọi lực lượng để làm công tác cứu hộ và điều tra. Ảnh: RT

Được biết, ngay trong tối ngày 3-4,Tổng thống Putin đã tới hiện trường vụ nổ tàu điện ngầm St Petersburg để đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân.

Theo giới quan sát, nếu thông tin vụ đánh bom do lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành được xác định, sự việc có thể sẽ là yếu tố thúc đẩy điện Kremlin tăng cường hoạt động hỗ trợ chính phủ Syria chống các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Trong khi đó, theo Interfax, nhà chức trách ngay trong ngày 3-4 đã ban hành 2 lệnh bắt tạm giữ với 2 đối tượng bị tình nghi lập kế hoạch cho vụ tấn công.

Một trong các đối tượng đặt bom trong toa tàu điện ngầm ở đoạn đường giữa 2 ga “Sennaya square” và ga “Tekhnologichesky Institut” tại St Petersburg, gây ra vụ nổ lớn nêu trên, còn đối tượng khác đã mang bom tự chế đến đặt tại nhà ga “Ploshchad Vosstaniya” gần đó. Quả bom thứ 2 sau đó đã bị vô hiệu hóa.

Chính quyền thành phố St Petersburg cũng tuyên bố để tang 3 ngày các nạn nhân của vụ nổ. Một nguồn tin từ văn phòng chính quyền thành phố cho biết, vào lúc 9h sáng nay (4-4), một cuốn sổ tang sẽ được mở tại văn phòng để tất cả mọi người có cơ hội viết lên những lời chia buồn của họ.

Nhiều người dân Nga đã mang hoa và nến tới văn phòng đại diện của St Petersburg ở thủ đô Moscow để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.

Xem tổng thống Putin đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom:


Phùng Nguyễn
.
.
.