5 vụ đánh bom tàu điện ngầm đẫm máu nhất lịch sử

Thứ Hai, 03/04/2017, 22:16
Vụ nổ kinh hoàng tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St Peterburg, Nga hôm 3-4 đã khiến nhiều người liên tưởng tới những vụ tấn công đẫm máu trong lịch sử của loại phương tiện giao thông đặc biệt này.


Dường như việc những bến ga tàu điện ngầm luôn đông đúc khiến những vụ khủng bố tại đây luôn đi kèm với số lượng thương vong khổng lồ.

2016: Đánh bom kép tại ga tàu điện ngầm và sân bay ở Bỉ

Hôm 22-3-2016, các vụ đánh bom liên tiếp đã xảy ra tại một sân bay và các tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ, chỉ vài ngày sau khi nghi phạm khủng bố Paris Salah Abdelsam bị bắt. Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và 198 người bị thương trong loạt tấn công khủng bố gây chấn động châu Âu.

Cảnh tượng kinh hoàng trong vụ đánh bom tàu điện ngầm tại Bỉ năm 2016. Ảnh: Internet

Ngay sau 2 vụ nổ, cảnh sát địa phương đã tìm thấy một khẩu súng trường và một quả bom thứ ba trong quá trình lục soát sân bay. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Đây là một trong những vụ đánh bom tàu điện ngầm đẫm máu nhất trong 5 năm trở lại đây.

2015: Nổ lớn gần ga tàu điện ngầm Thổ Nhĩ Kỳ, 6 thương vong

Ngày 1-12-2015, một vụ nổ lớn đã xảy ra gần một ga tàu điện ngầm ở thành phố Istanbul làm 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tiếng nổ lớn đã gây ra tình trạng hoảng loạn ở ga tàu điện ngầm quận Bayrampasa, thành phố Istanbul trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường an ninh sau vụ đánh bom tự sát nhằm vào đám đông các nhà hoạt động hòa bình ở thủ đô Ankara trước đó 2 tháng khiến 103 người chết.

Vụ nổ tại nhà ga tàu điện ngầm tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Ảnh: AP

Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định chính IS đã dàn dựng và là tác giả của vụ đánh bom.

2011: Bom nổ ở ga tàu điện ngầm Belarus

Một vụ nổ lớn tại nhà ga tàu điện ngầm Tháng Mười ở thủ đô Minsk (Belarus) ngày 11-4-2011, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người, làm 126 người khác bị thương, trong đó có 2 người Nga.

Một người bị thương do vụ nổ tại Minsk. Ảnh: RT

Theo lời các nhân chứng, vụ nổ xảy ra khi có một đoàn tàu đang vào ga, lúc cửa đang được mở. Vào thời điểm diễn ra vụ nổ có khoảng 300 người đứng gần đó. Theo các nhà điều tra, quả bom đã được đặt dưới gầm một chiếc ghế chờ trong nhà ga nơi tàu đỗ lại để mở cửa đón khách. Vụ nổ đã tạo lên một quả cầu lửa có đường kính 80cm, sức mạnh của vụ nổ tương đương với 5-7 kg chất nổ TNT.

Ngày 13-4-2011, nhà chức trách Belarus cho biết đã bắt 2 nghi can và 2 tên này đã nhận tội gây ra vụ khủng bố đẫm máu nói trên.

2010: Đánh bom ga tàu điện ngầm tại Moscow, Nga

Hơn 7 năm trước, hai vụ nổ bom liên tiếp tại ga điện ngầm Lubyanka và Park Kultury, Moscow đã xảy ra vào lúc 7h56 và 7h57 (giờ địa phương) ngày 29-3-2010 là hai vụ đánh bom tự sát đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng, 102 người bị thương, 72 trong số đó bị thương nặng.

Vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Moscow năm 2010 khiến khoảng 39 người thiệt mạng. Ảnh: Sputnik

Ngày 31-3-2010, phiến quân Chechnya đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tàu điện ngầm Moscow trong thông điệp phát trên Internet. Doku Umarov, thủ lĩnh lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Chechnya và các khu vực khác ở Nam Caucasus thuộc Nga, nói trong một đoạn băng phát trên trang web ủng hộ lực lượng rằng hai vụ đánh bom trước đó 2 hôm là “các cuộc nổi loạn tại Nga sẽ còn tiếp tục.”

2005: Đánh bom tàu điện ngầm London, Anh

Ngày 7-7-2005, London, Anh đã phải hứng chịu hàng loạt vụ tấn công tự sát nhằm vào các phương tiện giao thông công cộng. Theo đó, 4 phần tử Hồi giáo cực đoan chia nhau tự gắn ba quả bom liên tiếp trên các Tàu điện ngầm London di chuyển khắp thành phố, và tiếp đó quả bom thứ tư đặt trên một chiếc xe buýt hai tầng ở Quảng trường Tavistock.

Một toa tàu trong vụ nổ tại Anh năm 2005 đã vỡ toác do sức công phá của bom. Ảnh: AP

4 vụ nổ sau đó đã khiến 52 dân thường thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương. Đây cũng là sự cố khủng bố lớn nhất của Vương quốc Anh kể từ Vụ đánh bom Lockerbie năm 1988 và là vụ đánh bom khủng bố do những tên khủng bố Hồi giáo cực đoan gây ra.


Phùng Nguyễn
.
.
.