Vụ cựu điệp viên Skripal: Gói trừng phạt của Mỹ chống Nga có hiệu lực

Thứ Hai, 27/08/2018, 19:52
Ngày 27-8, gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng để chống lại Nga, liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại Anh hồi tháng 3, đã chính thức có hiệu lực.  

Theo đó, dù gói biện pháp trừng phạt này không áp với các hạng mục hợp tác giữa Washington và Moscow trong lĩnh vực vũ trụ, nhưng Mỹ sẽ chấm dứt hầu hết các hoạt động hỗ trợ, buôn bán vũ khí, từ chối các khoản tín dụng và cấp xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm công nghệ và an ninh. 

Được biết, gói trừng phạt thứ hai liên quan đến cáo buộc Moscow đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal bị đầu độc, sẽ được áp dụng từ tháng 11 tới,  bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay tới Mỹ, và cấm xuất nhập khẩu. 

Kể từ sau vụ cựu điệp viên hai mang Skripal nổi lên, quan hệ Nga - Phương Tây ngày một căng thẳng. Ảnh: Getty.
Các biện pháp trừng phạt nêu trên sẽ chỉ được dỡ bỏ nếu như phía Moscow đưa ra bảo đảm rằng sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai cũng như cho phép Liên Hợp quốc tiền hành các cuộc kiểm tra "tại chỗ". 

Trước đó, phía Nga tuyên bố sẽ "thẳng tay đáp trả" các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra và gọi động thái này là "hành động vô lý". Theo CNBC News, rất có thể Nga sẽ tiến hành đáp trả Mỹ trong lĩnh vực không gian, titan, tên lửa và chuyển sang xuất khẩu bằng nội tệ ruble 

Moscow tuyên bố Mỹ sẽ nhận được câu đáp trả thích đáng cho các biện pháp trừng phạt này. Theo giới phân tích chính trị tại Nga, Moskva có bốn "vũ khí" để đáp lại hành động của Mỹ, bao gồm: hợp tác không gian, titan, tên lửa và đặc biệt là chuyển sang xuất khẩu bằng đồng nội tệ ruble.

Gần 6 tháng kể từ khi vụ việc cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Anh, phía London vẫn luôn cáo buộc Nga đứng sau "giật dây". Tuy nhiên, Moscow bác mọi cáo buộc đó và cho biết sẵn sàng hợp tác với Anh để "tìm ra sự thật".

N.U
.
.
.