Vòng 2 Bầu cử Tổng thống Pháp bắt đầu trong tình trạng thắt chặt an ninh

Chủ Nhật, 07/05/2017, 14:01
Ngày 7-5, cử tri Pháp, với những lá phiếu của mình, chính thức đi bầu cho Tổng thống tiếp theo của nước mình. Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp diễn ra trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp vẫn đang được tiến hành sau hàng loạt vụ tấn công gần đây.
Cử tri Pháp chính thức bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Ảnh: Reuters

Chính phủ Pháp đã đưa ra nhiều biện pháp siết chặt an ninh trong thời gian bầu cử. Lần này, "hơn 50.000 cảnh sát sẽ được huy động trên phạm vi toàn quốc vào ngày chủ nhật", phát ngôn viên bộ nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết.

Những người lính của chiến dịch Operation Sentinel cũng sẽ "đảm bảo an ninh xung quanh các khu vực bỏ phiếu và (có thể) can thiệp ngay lập tức trong trường hợp có sự cố", ông nói thêm.

Chiến dịch Operation Sentinel đã được tiến hành bởi quân đội Pháp sau cuộc tấn công Charlie Hebdo vào tháng Một năm 2015 và các cuộc đình công ở Paris.

Theo cảnh sát Paris, ít nhất 12.000 lính và cảnh sát đã được huy động tới Paris và các vùng phụ cận xung quanh vào ngày 7-5, với 5.000 điểm bảo vệ an ninh và đảm bảo trật tự công cộng.

Trên truyền thông xã hội của Pháp đã có nhiều lời kêu gọi biểu tình vào ngày 7-5, bất kể kết quả bầu cử có thế nào. Những hashtag như #iminacronnilepen (đừng là Macron, cũng đừng là Le Pen) hay SansMoiLe7Mai (7-5 không có tôi) đã được đưa ra sau vòng bầu cử đầu tiên vào ngày 23-4.

Ứng viên Macron giành chiến thắng trong vòng đầu tiên với 24,01 % số phiếu bầu so với 21,3 % của ứng viên Le Pen.

Nhiều cuộc biểu tình đã làm rung chuyển nước Pháp sau cuộc bỏ phiếu vòng 1 với những người tập hợp lại phản đối cả hai ứng cử viên.

Pháp đã rơi vào tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 11 năm 2015 khi có ít nhất 130 người thiệt mạng và 368 người bị thương trong các cuộc tấn công liên tục ở Paris và Saint-Denis, vùng ngoại ô phía bắc Paris.

Vào ngày 14-7-2016, ít nhất 84 người đã bị giết tại Nice khi một chiếc xe tải do kẻ có liên quan đến IS điều khiển lao thẳng vào đám đông trong ngày lễ Bastille.

Cũng trong tháng 7 năm ngoái, hai nhóm Hồi giáo đã giết linh mục 85 tuổi Jacques Hamel tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ở miền Bắc nước Pháp một cách dã man.

Duy Tiến
.
.
.