Bầu cử Tổng thống Pháp: Emmanuel Macron và Marine Le Pen vào vòng 2

Thứ Hai, 24/04/2017, 04:18
Ngày 23-4, khoảng 22h theo giờ địa phương (tức 3h ngày 24-4 theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả sơ bộ của vòng bầu cử tổng thống lần 1.

Theo đó, sau khi tính được hơn 60% số phiếu bầu, thì bà Marine Le Pen - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia và ông Emmanuel Macron - của Phong trào Tiến bước sẽ là hai đại diện của nước Pháp lọt vào vòng bầu cử cuối cùng.

Kết quả sở bộ cho thấy, ông Emmanuel Macron và bà Le Pen có tỉ lệ nguời ủng hộ đạt lần lượt là 23,7% và 21,7%.

Ông Emmanuel Macron - người có tư tưởng gắn kết châu Âu và bà Marine Le Pen - người có quan điểm bài châu Âu là hai ứng viên cuối cùng, chạy đua nước rút vào điện Elysee ngày 7-5 tới. 

Đồng xếp ở vị trí thứ ba là ông Francois Fillon của đảng Những người Cộng hòa và ông Jean-Luc Melechon của đảng Nước Pháp bất khuất với 19,5% số người ủng hộ. 

Sau khi nhận được thông tin, bà Marine Le Pen - ứng cử viên có quan điểm bài châu Âu phát biểu: "Đã đến lúc người Pháp phải nắm bắt cơ hội để thay đổi, bởi quá trình toàn cầu hóa đang gây nguy hiểm cho nền văn minh của chúng ta. Và tôi là đại biểu xứng đáng của nhân dân". 

Trong khi đó, ông Emmanuel Macron lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các ứng viên còn lại khác. "Cảm ơn tất cả mọi người, cảm ơn ông Francois Fillon và ông Benoit Hamon (đảng Xã hội) đã kêu gọi những người ủng hộ bầu cho tôi trong vòng cuối của cuộc bầu cử", ông Macron nói. 

Ngoài ra, Phát ngôn viên Chính phủ Thủ tướng Angela Merkel cũng công khai chúc mừng ông Emmanuel Macron và hy vọng đại diện 39 tuổi này sẽ chiến thắng trong vòng bầu cử nước rút diễn ra vào ngày 7-5 tới. 

Linh Bùi
.
.
.