Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Syria ứng phó COVID-19

Thứ Năm, 30/07/2020, 14:06
Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo đảm an ninh lương thực và tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch cho Syria tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) gần nhất.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29/7 đã tiến hành phiên họp nghe báo cáo và trao đổi về tình hình nhân đạo Syria bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo đảm an ninh lương thực và tăng cường khả năng ứng phó dịch bệnh cho Syria.

Nhiều người Syria sống trong cảnh thiếu thốn do ảnh hưởng của các cuộc giao tranh. Ảnh: Getty Images

Số liệu do Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock trình bày tại phiên họp cho thấy Syria đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do tình hình chiến tranh và dịch bệnh.

Theo TTXVN, ông Mark Lowcock cho biết hiện nay Syria có khoảng 700 ca mắc COVID-19. Dù con số chưa cao nhưng hiện các ca nhiễm đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành và con số thực tế có khả năng cao hơn nhiều do năng lực xét nghiệm của Syria hạn chế.

Hiện Syria có hơn 4,6 triệu người phải nhận hỗ trợ lương thực hàng tháng, trong khi 9,3 triệu người sống trong cảnh thiếu lương thực, 2 triệu người khác đối mặt với nguy cơ cao sẽ thiếu lương thực. Số trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi lên đến 29%.

Trong trao đổi, các thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo ngày một xấu đi do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế cùng tác động của COVID-19 ngày một rõ rệt tại Syria. Các nước khẳng định cần bảo đảm tình hình an ninh ổn định để duy trì các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, đặc biệt là tại khu vực Tây Bắc nước này nơi các nhóm khủng bố, cực đoan đang hoạt động.

Chia sẻ quan điểm với các nước thành viên Hội đồng Bảo an, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tiếp cận nhân đạo tại tất cả các vùng miền của Syria thông qua duy trì ổn định an ninh, thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận ngừng bắn tại Tây Bắc và hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn toàn quốc của Tổng Thư ký.

Đại sứ hoan nghênh sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với người dân Syria và kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Chính phủ Syria và các cơ quan Liên hợp quốc trong vấn đề này. Đại sứ nhấn mạnh hai nhiệm vụ ưu tiên trước mắt là bảo đảm an ninh lương thực và tăng cường khả năng ứng phó COVID-19 cho Syria.

Bất ổn và xung đột tại Syria nổ ra từ năm 2011, tạo nên một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất lịch sử. Hiện, có hơn 11 triệu người dân Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo.

Hôm 11/7, Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết 2533 gia hạn Cơ chế viện trợ nhân đạo xuyên biên giới trong vòng 12 tháng qua cửa khẩu Bab al-Hawa dẫn tới tỉnh Idlib, nơi có khoảng 3 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, phần lớn là người mất nơi cư trú.

Thiện Nhân
.
.
.