Nga nhượng bộ, hoạt động viện trợ xuyên biên giới Syria được nối lại

Thứ Hai, 13/07/2020, 10:47
Nga không bỏ phiếu thuận nhưng cũng không phủ quyết một dự thảo nghị quyết do Đức và Bỉ soạn thảo nhằm nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo cho người Syria thông qua tuyến đường Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người Syria sống trong cảnh thiếu thốn do ảnh hưởng của các cuộc giao tranh. Ảnh: ITN

Reuters ngày 12/7 cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết do do Đức và Bỉ soạn thảo về việc tiếp tục viện trợ nhân đạo quốc tế cho Syria thêm một năm và thông qua một cửa khẩu là Bab al-Hawa giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự thảo được 12 thành viên Hội đồng ủng hộ, ba nước gồm Nga, Trung Quốc và Dominica bỏ phiếu trắng. Cuộc bỏ phiếu thành công sau 4 lần thất bại, gồm hai lần Nga, Trung Quốc phủ quyết các nghị quyết do Đức và Bỉ soạn thảo và hai lần các đề xuất của Nga bị bác bỏ.

Lí do Nga và Trung Quốc ban đầu bác bỏ dự thảo của Đức và Bỉ là bởi hai nước này cho rằng việc LHQ triển khai các phái bộ cứu trợ tới Syria mà không thông qua Chính phủ Syria là thiếu tính hợp pháp, đồng thời cho rằng Damascus có quyền và khả năng đảm nhiệm công tác phân phối hàng cứu trợ trong nước.

Theo Reuters, hoạt động viện trợ nhân đạo theo cơ chế của LHQ đã được tiến hành suốt 6 năm qua. Ban đầu, hoạt động viện trợ được tiến hành qua các cửa khẩu biên giới giữa Syria với Iraq, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này sau đó được giới hạn lại chỉ còn thông qua hai cửa khẩu ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Lần này, phía Nga cho rằng hoạt động viện trợ nên được thực hiện tại một cửa khẩu duy nhất và có sự tham gia của Chính phủ Syria. Tuy nhiên, nhiều bên không đồng ý với đề xuất trên khi phản đối nghị quyết mà Nga đưa ra Hội đồng Bảo an.

Việc Nga ủng hộ nghị quyết được xem là một sự nhượng bộ nhằm mở đường cho việc sớm nối lại hoạt động viện trợ cho 2,8 triệu người Syria chịu ảnh hưởng từ các cuộc giao tranh khốc liệt hiện đang tị nạn ở vùng Tây Bắc, giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiện Nhân
.
.
.