3 tội danh cho cựu cảnh sát trong vụ giết người đàn ông da màu

Thứ Tư, 21/04/2021, 07:52
Bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử cựu sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis của Mỹ, Derek Chauvin, đã kết luận người này có tội liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hồi năm ngoái.
Nhiều người ra đường ăn mừng sau khi kết luận của bồi thẩm đoàn được đưa ra. Ảnh AP. 

Theo Al Jazeera, Derek Chauvin, 45 tuổi, bị kết tội giết người cấp độ hai, ba và ngộ sát cấp độ hai.

Sau phiên tòa kéo dài ba tuần và 10 giờ nghị án trong hai ngày qua, bồi thẩm đoàn 12 thành viên, kết luận rằng Chauvin phạm cả ba tội danh.

Cựu sĩ quan này sẽ không được bảo lãnh và chính thức bị tuyên án trong 8 tuần tới, khả năng phải ngồi tù nhiều thập kỷ.

Sau khi kết luận của bồi thẩm đoàn được đưa ra, đám đông biểu tình đã hò reo “ăn mừng”, hô to tên của George Floyd.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng rằng đây là "một bước tiến lớn", có thể trở thành "khoảnh khắc của sự thay đổi". Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris đã kêu gọi "cải tổ hệ thống tư pháp" Mỹ. 

Hãng tin Reuters bình luận: “Công lý cho người Mỹ da màu là công lý cho toàn nước Mỹ. Vụ án là một bước ngoặt trong lịch sử Mỹ về trách nhiệm giải trình của cơ quan thực thi pháp luật”.

Tháng 5/2020, Floyd, một người đàn ông da màu bị bắt vì tình nghi dùng tờ 20 USD giả để mua thuốc lá. 4 sĩ quan cảnh sát giải quyết vụ việc. Bất chấp người này hoảng sợ và cầu xin rằng mình không thể thở khi bị khống chế, Chauvin vẫn ghì đầu gối vào gáy khi Floyd nằm áp mặt lên đường.

Cuộc “đối đầu” không cân sức này được nhiều người trên phố ghi lại, trong đó đáng chú ý là lời khẩn cầu của người đàn ông da màu rằng mình không thể thở được khi bị cảnh sát khống chế trong gần 9 phút. Floyd từ từ im lặng và lịm dần.

Video này cũng được chiếu trong phiên xét xử, trong khi đó, công tố viên khẳng định trước bồi thẩm đoàn “hãy tin những gì các vị đang thấy” và cứ thế, video được chiếu nhiều lần, phân tích từng khung hình, theo AP. 

Sau cái chết của Floyd, các cuộc biểu tình và bạo lực đã nổ ra ở Minneapolis cũng như nhiều nơi khác tại Mỹ.

Trong những tháng sau đó, nhiều bang và thành phố đã hạn chế việc sử dụng vũ lực của cảnh sát, cải tổ hệ thống thực thi pháp luật hoặc buộc các sở cảnh sát giám sát chặt chẽ hơn.

“Bức tường xanh im lặng” thường bảo vệ cảnh sát bị buộc tội oan sai đã sụp đổ sau cái chết của Floyd. Cảnh sát trưởng Minneapolis nhanh chóng gọi đây là một “vụ giết người” và sa thải cả 4 sĩ quan có liên quan. Chính quyền thành phố đã đạt được thỏa thuận bồi thường đáng kinh ngạc lên đến 27 triệu USD với gia đình Floyd.

Duy Tiến
.
.
.