Cảnh sát Mỹ lại bắn chết người da màu, biểu tình nổ ra tại Minnesota

Thứ Hai, 12/04/2021, 14:18
Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở thành phố Minneapolis của Mỹ hồi năm ngoái sau vụ một người đàn ông da màu thiệt mạng khi bị cảnh sát khống chế.
Người dân chia sẻ nỗi đau với gia đình của Daunte Wright. Ảnh AP. 

Đêm 11/4 (giờ địa phương), rất đông người đã tụ tập xuống đường và đối đầu với lực lượng chức năng, vài giờ sau khi một sĩ quan cảnh sát bắn chết thanh niên 20 tuổi tên Daunte Wright ở ngoại ô thành phố Minneapolis, bang Minnesota. 

Theo tờ Star Tribune, khoảng 100 người đã biểu tình gần hiện trường nơi xảy ra vụ việc, cầm theo nhiều khẩu hiệu đòi công bằng cho Daunte Wright. Một số người thậm chí còn nhảy lên xe của cảnh sát, đi lại trên đường phố và giương tay cao để thể hiện ý chí.

Cảnh sát tại khu vực này đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai đến khu vực này ngay trước nửa đêm, tờ Star Tribune đưa tin.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đưa ra lời chia buồn với gia đình “người đàn ông da màu bị sĩ quan thực thi pháp luật sát hại” và cho biết vụ việc đang được theo dõi chặt chẽ.

Đây là vụ cảnh sát bắn dân thường mới nhất xảy ra tại Minneapolis, thành phố từng rất sục sôi sau vụ người đàn ông da màu tên George Floyd chết khi bị cảnh sát khống chế trên đường phố, đồng thời, phiên xét xử người đầu tiên trong số 4 cảnh sát có liên quan đến cái chết của Floyd đang diễn ra. Vụ George Floyd đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng ở Mỹ chống lại phân biệt chủng tộc và cách hành xử bạo lực của cảnh sát.

Trong vụ việc mới này, mẹ của nạn nhân, Katie Wright, cho biết rằng con trai của bà đã gọi điện để thông báo bị cảnh sát dừng lại giữa đường. Bà này cho biết đã nghe qua điện thoại thấy các sĩ quan yêu cầu con trai mình tắt điện thoại và sau đó cuộc gọi kết thúc.

Ngay sau đó, bạn gái của Daunte Wright cho biết anh này đã bị bắn.

Cảnh sát khu vực Brooklyn, nơi xảy ra vụ việc, cho biết các cảnh sát đã đuổi bắt một tài xế vì vi phạm giao thông vào chiều 11/4. Cảnh sát phát hiện người này từng vi phạm và muốn bắt giữ. Người này không chấp hành, quay trở lại xe và một sĩ quan đã nổ súng trúng tài xế này.

Cảnh sát cho biết chiếc xe này vượt qua một đoạn đường ngắn trước khi tông vào một chiếc xe khác, đồng thời cho biết thêm cả hai camera cá nhân của các cảnh sát cũng đã ghi lại diễn biến vụ việc.

Thông báo của cảnh sát cho biết, tài xế này đã chết tại hiện trường, một người khác, là nữ, có mặt trên xe “bị thương không nguy hiểm đến tính mạng” do vụ va chạm và đã được đưa đến bệnh viện.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.