Vì sao Madrid rút lệnh truy nã quốc tế với cựu Thủ hiến Catalonia?

Thứ Sáu, 20/07/2018, 11:50
Trước việc Tòa án bang Schleswig-Holstein (Đức) đưa ra phán quyết "bật đèn xanh" cho việc dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont về Tây Ban Nha với cáo buộc lạm dụng công quỹ, Tòa án Tối cao Madrid đã lựa chọn rút lại lệnh truy nã quốc tế đối với nhân vật này. 

The Guardian ngày 19-7 (giờ địa phương) đưa tin, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã rút lại các lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalonia Carles Puigdemont cùng 4/12 quan chức bị cáo buộc nổi dậy, sau cuộc trưng cầu dân ý trái phép về việc Catalonia tách khỏi nước này hồi tháng 10-2017. 

Đây là lần thứ hai Tòa án Tối cao Tây Ban Nha hủy bỏ lệnh truy nã quốc tế liên quan đến cựu các quan chức trên, do lo ngại có nhiều nước châu Âu không thừa nhận cáo buộc nghiêm trọng là tội nổi dậy ghi trong lệnh truy nã. 

Tây Ban Nha bác bỏ việc dẫn độ và xét xử cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalonia Carles Puigdemont chỉ với cáo buộc lạm dụng công quỹ. Ảnh: Reuters. 

Vì vậy, quyết định nêu trên đồng nghĩa với việc Tòa án Tối cao Tây Ban Nha bác bỏ việc dẫn độ Carles Puigdemont từ Đức về Madrid chỉ với cáo buộc sử dụng công quỹ không đúng mục đích mà Tòa án bang Schleswig-Holstein (Đức) đưa ra hôm 12-7.

Giới quan sát nhận định, việc rút lại lệnh truy nã quốc tế cho thấy quyết tâm của Tây Ban Nha trong việc xét xử Carles Puigdemont về tội nổi dậy, vốn có thể dẫn tới án tù 25 năm, nặng hơn rất nhiều so với việc dẫn độ và xét xử nhân vật này về cáo buộc lạm dụng công quỹ. 

Phản ứng về quyết định nêu trên, Carles Puigdemont , người hiện đang lưu vong tại Đức, cho rằng quyết định của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha, hủy lệnh truy nã quốc tế đối với ông và các cựu quan chức chính quyền Catalonia, chứng tỏ vụ kiện chống lại ông là "không thuyết phục."

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi tòa án tại Đức đưa ra phán quyết với Carles Puigdemont, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh: "Điều quan trọng đối với công lý của Tây Ban Nha là những người liên quan đến các sự kiện xảy ra nửa cuối năm 2017 phải được các tòa án của Tây Ban Nha xét xử."

Carles Puigdemont là một trong 13 cựu quan chức bị cáo buộc nổi dậy, sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép về độc lập cho vùng Catalonia hồi tháng 10-2017. Ngoài Carles Puigdemont thì hiện có 4 người trong số này đang lưu vong ở nhiều nước châu Âu, 8 người khác đang bị tạm giam chờ xét xử tại Tây Ban Nha. 

Linh Đan
.
.
.