Bỉ xác nhận cựu Thủ hiến Catalonia đã tự thú

Chủ Nhật, 05/11/2017, 20:46
Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Bỉ ngày 5-11 cho biết cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã tự thú trước cảnh sát Bỉ.

Người phát ngôn của công tố viên Bỉ khẳng định Carles Puigdemont và 4 cố vấn cũ của Catalonia đã tự thú.

Ông cũng nói thêm rằng một thẩm phán dự thẩm Bỉ sẽ đưa ra quyết định vào sáng 6-11 về việc có thực hiện lệnh bắt giữ tại châu Âu do Tây Ban Nha ban hành hôm 3-11 hay không.

Theo BBC, cựu thủ hiến bang Catalonia Puigdemont đã trốn sang Bỉ sau khi bị chính quyền Tây Ban Nha bãi nhiệm.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã tự thú trước cảnh sát Bỉ. Ảnh: The Independent

Ông cũng từng tuyên bố sẽ không quay trở lại Tây Ban Nha trừ khi được ban hành lệnh "bảo đảm".

Cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont và những cộng sự các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ.

Các cộng sự cùng ông Carles Puigdemont bỏ trốn tại Bỉ gồm Meritxell Serret (cựu Bộ trưởng Nông nghiệp), Antoni Comín (cựu Bộ trưởng Y tế), Lluís Puig (cựu Bộ trưởng Văn hoá) và Clara Ponsatí (cựu Bộ trưởng Giáo dục).

Phát ngôn viên của các công tố viên Bỉ cho biết, tất cả 5 cựu lãnh đạo Catalonia ra tự thú đã được chuyển tới cảnh sát liên bang Bỉ, cùng với các luật sư của họ, vào lúc 9h17 giờ địa phương.

Người phát ngôn cho hay, họ sẽ được thẩm vấn điều tra, thẩm phán sẽ "có 24 giờ cho đến 9h17 ngày 6-11 để quyết định có nên giam giữ hoặc thả theo các điều kiện hay không".

Trong một diễn biến khác, đảng Dân chủ châu Âu Catalonia (PDeCAT) ngày 5-11 đã bày tỏ mong muốn ông Puigdemont trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử khu vực vào ngày 21-12 tới.

An Nhiên
.
.
.