Cựu Thủ hiến Catalonia đòi ly khai bị bắt giữ ở Đức

Chủ Nhật, 25/03/2018, 20:19
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người khởi xướng cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha năm ngoái, vừa bị bắt tại Đức sau khi vượt biên vào nước này từ Đan Mạch.

Jaume Alonso-Cuevillas, luật sư của ông Puigdemont, nói với AP rằng cảnh sát Đức đã bắt được cựu lãnh đạo của vùng Catalonia, khi ông này đang vượt qua biên giới Đan Mạch để vào Đức hôm 25-3.

Cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont. Ảnh: Reuters

Ông Puigdemont hiện bị giữ tại một đồn cảnh sát ở Đức. Ông này được cho là đang trên đường đi từ Phần Lan về Bỉ, nơi ông lưu trú từ tháng 10-2017, sau khi bỏ trốn khỏi Tây Ban Nha.

Phát ngôn viên cảnh sát Đức cho hay ông Puigdemont bị cảnh sát bang Schleswig-Holstein bắt vào lúc 11h19. Việc giam giữ này được thực hiện dựa trên một lệnh của châu Âu.

Người phát ngôn đảng của ông Puigdemont, bà Anna Grabalosa đã xác nhận thông tin trên. Bà cho biết ông Puigdemont bị bắt giữ khi đến Đức qua biên giới Đan Mạch. Bà cho biết ông Puigdemont được đối đãi tốt và tất cả các luật sư của ông đều đã có mặt tại Đức.

Cuối tháng 10-2017, ông Puigdemont đã đứng đầu việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân đòi tách vùng Catalonia khỏi Tây Ban Nha để thành lập nhà nước riêng bất chấp phản đối từ phía chính quyền trung ương. 

Cuộc trưng cầu ý dân sau đó bị Madrid bác bỏ, ông Puigdemont bị phế truất và truy nã. Nếu bị dẫn độ về Tây Ban Nha, ông Puigdemont sẽ đối mặt với án tù lên đến 25 năm.

Thiên Minh
.
.
.